การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ (Basic Lesson
Plans)
โครงสร้าง
– แผนการจัดการเรียนการสอน
รายวิชา การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
คณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยนครพนม
เรื่อง........................................
เวลา 4
ชั่วโมง
สาระสำคัญ
การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบ
The
STDUIES Model
วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในประเด็นต่อไปนี้
1)
กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S : Setting learning goals)
2) วิเคราะห์ภาระงาน (T
: Task analysis)
3) การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
(U : Universal design for instruction)
4) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล
(D : Digital learning)
5) การบูรณาการความรู้ (I
: Integrated knowledge)
6) กรประเมินการเรียนรู้ของตนเอง
(E : Evaluation) และ
7) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน
(S : Standard)
เนื้อหา
สาระความรู้
ในแต่บทเรียน (บทที่ 1-8)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน
(15
30 นาที)
1. ผู้สอนใช้คำถาม
เพื่อร่วมกันทำความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ The STUDIES Mode เริ่มจากทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน
การเรียนการสอนแบบปกติ และการเรียนการสอนแบบสร้างความรู้
กิจกรรมดังกล่าวนี้สามารถใช้กระบานการกลุ่มร่วมกันเรียนรู้
ให้สมาชิกในกลุ่ม กำหนดบทบาทหน้าที่เป็นประธานเลขานุการและสมาชิก
ขั้นสอน
(45-60 นาที)
2. นักศึกษาจับคู่และร่วมกันวางแผนจัดการเรียนรู้
โดยนำสาระ มาตรฐานและตัวชี้วัด เพื่อ
2.1 กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S
: Setting learning goals) และ
2.2 วิเคราะห์ภาระงาน (T
: Task analysis)
นักศึกษาจะต้องระบุจุดมุ่งหมายและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับความรู้ที่ได้เรียนรู้ในส่วนที่เป็นสาระความรู้
Declarative
knowledge หรือ What student will understand และส่วนที่เป็นทักษะ
Procedural knowledge หรือ What student will be able
to do
3. นักศึกษาจับคู่ร่วมกันจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
ในประเด็นเกี่ยวกับ
3.1 ออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U : Universal design for
instruction) กำหนดผลิตภัณฑ์ (เอกสาร หนังสือ หรือสื่อการเรียนรู้อื่น
ๆ ) ที่เป็นสาระการเรียนรู้และเสนอแนะ/การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
3.2
จัดเตรียมบทเรียนที่ใช้ในการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D : Digital learning)
ที่เรียนรู้ได้จาก Mobile learning
3.3
จัดการเรียนการสอนเพื่อการบูรณาการความรู้ (I : Integrated knowledge)
4. นักศึกษาร่วมกันตรวจสอบความเข้าใจในมโนทัศน์การจัดการเรียน
ในประเด็น
4.1
การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation to improve teaching) และ
4.2 การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard based
Assessment)
ขั้นสรุป
(15
- 30 นาที)
5. นักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็น
และร่วมกันตอบคำถาม (ผู้สอนกำหนดประเด็นคำถาม) นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอคำตอบ
อาจารย์และนักศึกษาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ การร่วมกันสรุปประเด็นที่ได้จากการศึกษา
สื่อการเรียนการสอน
1. เอกสารประกอบการนำเสนอ
(PowerPoint Presentation)
2. เอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการเรียนรู้
และการจัดการชั้นเรียน : The STUDIES Model
การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
1. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2. ตรวจตำตอบตามประเด็นคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น