วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

แผนการจัดการเรียนรู้(ฺBasic Lesson Plans)



การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ (Basic  Lesson  Plans)

โครงสร้าง – แผนการจัดการเรียนการสอน
รายวิชา การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน                  สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
คณะครุศาสตร์                                                                                             มหาวิทยาลัยนครพนม
เรื่อง........................................                                                                                    เวลา 4 ชั่วโมง

สาระสำคัญ
การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบ The STDUIES  Model

วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในประเด็นต่อไปนี้
1) กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S : Setting learning goals)
          2) วิเคราะห์ภาระงาน (T : Task analysis)
          3) การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U : Universal design for instruction)
          4) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D : Digital learning)
          5) การบูรณาการความรู้ (I : Integrated knowledge)
          6) กรประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation) และ
          7) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard)
เนื้อหา
สาระความรู้ ในแต่บทเรียน (บทที่ 1-8)

กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน (15 30 นาที)
1. ผู้สอนใช้คำถาม เพื่อร่วมกันทำความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ The STUDIES Mode เริ่มจากทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน การเรียนการสอนแบบปกติ และการเรียนการสอนแบบสร้างความรู้
กิจกรรมดังกล่าวนี้สามารถใช้กระบานการกลุ่มร่วมกันเรียนรู้ ให้สมาชิกในกลุ่ม กำหนดบทบาทหน้าที่เป็นประธานเลขานุการและสมาชิก
ขั้นสอน (45-60 นาที)
2. นักศึกษาจับคู่และร่วมกันวางแผนจัดการเรียนรู้ โดยนำสาระ มาตรฐานและตัวชี้วัด เพื่อ
   2.1 กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S : Setting learning goals) และ
   2.2 วิเคราะห์ภาระงาน (T : Task analysis)
   นักศึกษาจะต้องระบุจุดมุ่งหมายและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับความรู้ที่ได้เรียนรู้ในส่วนที่เป็นสาระความรู้ Declarative knowledge หรือ What student will understand และส่วนที่เป็นทักษะ Procedural knowledge หรือ What student will be able to do
3. นักศึกษาจับคู่ร่วมกันจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ในประเด็นเกี่ยวกับ
   3.1 ออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U : Universal design for instruction) กำหนดผลิตภัณฑ์ (เอกสาร หนังสือ หรือสื่อการเรียนรู้อื่น ๆ ) ที่เป็นสาระการเรียนรู้และเสนอแนะ/การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
   3.2 จัดเตรียมบทเรียนที่ใช้ในการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D : Digital learning) ที่เรียนรู้ได้จาก Mobile learning
   3.3 จัดการเรียนการสอนเพื่อการบูรณาการความรู้ (I : Integrated knowledge)
4. นักศึกษาร่วมกันตรวจสอบความเข้าใจในมโนทัศน์การจัดการเรียน ในประเด็น
   4.1 การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation to improve teaching) และ
   4.2 การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard based Assessment)
ขั้นสรุป (15 - 30 นาที)
5. นักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็น และร่วมกันตอบคำถาม (ผู้สอนกำหนดประเด็นคำถาม) นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอคำตอบ อาจารย์และนักศึกษาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ การร่วมกันสรุปประเด็นที่ได้จากการศึกษา

สื่อการเรียนการสอน
1. เอกสารประกอบการนำเสนอ (PowerPoint Presentation)
2. เอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการเรียนรู้ และการจัดการชั้นเรียน : The STUDIES Model

การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
1. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2. ตรวจตำตอบตามประเด็นคำถาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ดวงอาทิตย์

         ดวงอาทิตย์   (The Sun)   คือดาวฤกษ์ที่อยู่ตรงศูนย์กลางของระบบสุริยะ   มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.4 ล้านกิโลเมตร หรือ 109 เท่าของเส...