ประมวลการสอนรายวิชา
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยนครพนม
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา
คณะครุศาสตร์
1.รหัสและชื่อรายวิชา
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
(Instructional and Classroom Management)
2. จำนวนหน่วยกิต
3 หน่วยกิต ( 2-2-5 )
3. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
หลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต
หมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาชีพครู ( วิชาบังคับ )
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช
e-mail Phichittra.npu.ac.th
Mobile Phone: 0884555839
5. ภาคการศึกษา/ปีการศึกษา
ภาคการศึกษาที่ 2 / 2561
6.รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
(Pre - requisite) (ถ้ามี)
7.สถานที่เรียน คณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยนครพนม
8.จุดมุ่งหมายของรายวิชารายวิชานี้ออกแบบเพื่อช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้และบรรลุจุดมุ่งหมายดังนี้
8.1.มีความรู้ในเรื่องหลักการแนวคิดแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
8.2.ทักษะในการจัดทำแผนการเรียนรู้และนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลจริง
8.3.มีความสามารถคิดวิเคราะห์คิดสร้างสรรค์และแก้ปัญหาได้การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม
8.4.มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้และการพัฒนาศูนย์การ
เรียนในสถานศึกษา
8.5.มีเจตคติที่ดีและให้ความสำคัญต่อการจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้การสร้างบรรยากาศและการจัดการชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
9. คำอธิบายรายวิชา
หลักการ แนวคิด แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดทำแผนการเรียนรู้
การจัดการเรียนรู้ และสิ่งแวดล้อม เพื่อการเรียนรู้ ทฤษฎีและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และแก้ปัญหาได้
การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม การจัดการชั้นเรียน การพัฒนาศูนย์การ
เรียนในสถานศึกษา การจัดทําแผนการเรียนรู้และนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลจริง
การสร้างบรรยากาศการจัดการชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียน
Principles, concepts and guideline for learning plan development learning
management and environment for learning; theories and instructional management
model for learners learn how to know the critical thinking, creative thinking
and solving problems; integration of inclusive education: classroom management;
learning center development in schools; writing learning plans and implementing
for authentic output; creating a positive classroom atmosphere for learners
10. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย
|
สอนเสริม
|
การฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม/การฝึกงาน
|
การศึกษาด้วยตนเอง
|
2 ชั่วโมง/สัปดาห์
|
-
|
2 ชั่วโมง/สัปดาห์
|
5 ชั่วโมง/สัปดาห์
|
11. แผนการสอน
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ/รายละเอียด
|
จำนวนชั่วโมง
|
จำนวนชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียนการสอนสื่อที่ใช้(ถ้ามี)
|
ผู้สอน
|
1
|
แนะนำรายวิชา ออกแบบและวางแผนการเรียนรู้ร่วมกัน
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน : The STUDIES Model
|
2
|
2
|
-บรรยาย/อภิปราย/สรุป
-ประมวลการสอน
The STUDIES Model
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
2
|
กำหนดจุดมุ่งหมายการเรียนรู้
(Setting Learning Goals)
|
2
|
2
|
-Power Point/หนังสือ
-จับคู่
ปฏิบัติกิจกรรม
- Assessment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
3
|
วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis)
|
2
|
2
|
-Power Point/หนังสือ
-จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
- Assessment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
4
|
การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล
(Universal Design for
Instruction)
|
2
|
2
|
-Power Point/หนังสือ
-จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
- Assessment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
5
|
การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล
(Digital Learning)
|
2
|
2
|
-Power Point/หนังสือ
-จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
- Assessment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
6
|
การบูรณาการความรู้ (Integrated Knowledge)
|
2
|
2
|
-Power Point/หนังสือ
-จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
- Assessment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
7
|
การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
(Evaluation to Improve
Teaching)
|
2
|
2
|
-Power Point/หนังสือ
-จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
- Assessment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
8
|
การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard Based Assessment)
|
2
|
2
|
-Power Point/หนังสือ
-จับคู่ ปฏิบัติกิจกรรม
- Assessment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
9
|
การประเมินระหว่างเรียน
สอบกลางภาค
|
2
|
-
|
-สอบข้อเขียนในชั้นเรียน
- Assessment
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
10
|
การออกแบบ
และการเขียนแผนจัดการเรียนรู้
การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
2
|
-
|
แผนการจัดการเรียนรู้
ผลิตภัณฑ์/สื่อการเรียนรู้
สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
11
|
การออกแบบ
และการเขียนแผนจัดการเรียนรู้
การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
2
|
-
|
แผนการจัดการเรียนรู้
ผลิตภัณฑ์/สื่อการเรียนรู้
สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
12
|
การออกแบบ
และการเขียนแผนจัดการเรียนรู้
การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
2
|
-
|
แผนการจัดการเรียนรู้
ผลิตภัณฑ์/สื่อการเรียนรู้
สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
13
|
สาธิต/การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
(กลุ่ม 4-6 คน)
สองกลุ่ม
|
2
|
2
|
-การปฏิบัติตามแผนจัดการเรียนรู้
-จัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
14
|
สาธิต/การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
(กลุ่ม 4-6 คน)
สองกลุ่ม
|
2
|
2
|
-การปฏิบัติตามแผนจัดการเรียนรู้
-จัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
15
|
สาธิต/การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
(กลุ่ม 4-6 คน)
สองกลุ่ม
|
2
|
2
|
-การปฏิบัติตามแผนจัดการเรียนรู้
-จัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
16
|
-ประเมินผลปลายภาค
|
2
|
-
|
-ทดสอบ
-แบบทดสอบ
|
ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช
|
รวม
|
32
|
28
|
12. แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
การจัดการเรียนและการจัดการชั้นเรียน (Instructional and
Classroom Management) มีแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้
(Constructivist) และการเรียนรู้แบบรู้ร่วมมือ( Cooperative Learning )รายละเอียดดังต่อไปนี้
12.1 กำหนดจุดหมายการเรียนรู้
( Setting Learning Goals )
12.2 วิเคราะห์ภาระงาน
( Task Analysis )
12.3 การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล
( Universal Design for lnstruction)
12.4 การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล
(Digital Learning)
12.5 การบูรณาการความรู้
( Integrated Knowledge )
12.6 การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
( Evaluation to Improve Teaching )
12.7 การประเมินอิงมาตรฐาน
(Standard based Assessment )
สรุปเป็น The STUDIES Model ดังภาพประกอบ
Ø ใช้หลักการออกแบบการจัดการเรียนรู้ตามOutcome Driven Model ประกอบด้วย
1. หลักการจัดการการเรียนรู้
2. จุดมุ่งหมายของการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
3. การสอน
ขั้นที่ 1 วิเคราะห์จุดหมายในการเรียนรู้
ขั้นที่ 2 การวางแผนการเรียนรู้
ขั้นที่ 3 การพัฒนาทักษะการเรียนรู้
ขั้นที่ 4 การสรุปความรู้และการวิพากษ์ความรู้
ขั้นที่ 5 การประเมินการเรียนรู้
4. การประเมินผล
สรุปเป็นแผนภาพ ได้ดังนี้
ปรับจาก Chatterji, Madhabi. (2003)
Designing and using tools for educational assessment. Pearson Education, Inc.
p.30
รายวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (Instructional
and Learning Management) จัดการเรียนรู้เป็น 8 หน่วย ดังนี้
หน่วยที่
|
เนื้อหาสาระ
|
1
|
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน : The STUDIES Model
|
2
|
กำหนดจุดหมายการเรียนรู้
(Setting Learning Goals)
|
3
|
วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis)
|
4
|
การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล
(Universal Design for
Instruction)
|
5
|
การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล
(Digital Learning)
|
6
|
การบูรณาการความรู้ (Integrated Knowledge)
|
7
|
การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
(Evaluation to Improve
Teaching)
|
8
|
การประเมินอิงมาตรฐาน Standard
|
หลักการประเมินผลการเรียนรู้
จากผลการศึกษาวิจัยของDavid
Nicol(2007) University of Strathclyde) ได้เสนอน
ประเมินผลการเรียนรู้และการให้ข้อเสนอแนะที่ดี ทฤษฎีและหลักการที่ใช้เป็นแนวปฏิบัติ
ประเมินผลการศึกษาระดับอุดมศึกษา10 ข้อดังนี้
1.
ให้ความชัดเจนว่าการปฏิบัติงานที่ดีเป็นอย่างไร (เป้าหมายเกณฑ์การวัดเกณฑ์มาตรฐาน)ขอบเขตของสิ่งที่ผู้เรียนต้องทําในหลักสูตรมีความสัมพันธ์กับเป้าหมายของเกณฑ์และมาตรฐาน
ก่อน ระหว่าง และหลังการประเมินผลแค่ไหน
2. ให้
“เวลาและความพยายาม” กับการเรียนรู้สิ่งที่ท้าทายขอบเขตของงานที่มอบหมายมี
ส่วนกระตุ้นการเรียนรู้ทั้งในและนอกชั้นเรียน อย่างลึกซึ้งแค่ไหน
3.
ให้ข้อมูลย้อนกลับคุณภาพสูงที่จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ตรวจสอบความถูกต้องได้
ด้วยตนเองผู้สอนให้ข้อมูลย้อนกลับแบบไหน
และความคิดเห็นดังกล่าวมีส่วนช่วยให้ผู้เรียนสามรถ
เรียนรู้และปรับปรุงด้วยตนเองได้อย่างไร
4.สร้างความเชื่อที่เป็นแรงบันดาลใจและความเคารพตนเองในทางบวกขอบเขตของการ
ประเมินและการให้ข้อมูลย้อนกลับสามารถสร้างแรงจูงใจในการเรียนและความสําเร็จแก่ผู้เรียนได้แค่ไหน
5.
สนับสนุนให้มีการปฏิสัมพันธ์และการพูดคุยในเรื่องการเรียนการสอน (เพื่อนและครู
นักเรียน)มีโอกาสใดบ้างสําหรับการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องงานที่มอบหมายเพื่อการประเมินผลในรายวิชาที่สอน
6. อำนวยความสะดวกในการพัฒนาการประเมินตนเองและการสะท้อนความคิดทางด้านการเรียนขอบเขตของโอกาสอย่างเป็นทางการสำหรับการให้ข้อมูลย้อนกลับ การประเมินตนเอง การประเมินโดยเพื่อนในวิชาที่เรียนมีแค่ไหน
7. ให้โอกาสผู้เรียนเลือกการประเมินผล - เนื้อหาและกระบวนการขอบเขตของผู้เรียนสำหรับการเลือก หัวข้อ วิธี การ เกณฑ์ การวัดผล ค่าน้ำหนักคะแนนกำหนดเวลา และงานที่มอบหมายเพื่อการประเมินผลงานที่ใช้ประเมินผล / การประเมินผลงานในรายวิชาที่สอน มีแค่ไหน
8. ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการประเมินผลและการปฏิบัติขอบเขตของข้อมูลที่ผู้เรียนได้รับ หรือมีการส่วนร่วมให้คำปรึกษาเพื่อการตัดสินใจเรื่องการประเมินผลมีแค่ไหน
9. สนับสนุนการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ขอบเขตของการประเมินผลและการให้ข้อมูลย้อนกลับช่วยสนับสนุนการ พัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้แค่ไหน
10. ช่วยผู้สอนในการปรับการสอนเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียนดังนั้นการประเมินผลจะมีหลักการที่จะควบคุมกระบวนการการประเมินมีดังต่อไปนี้
1. การประเมินผลตามแนวคิด Out - Come
Driven Model มีจุดหมาย ( Goals ) การสอนที่ชัดเจน
2. ขั้นตอนและเทคนิคในการประเมินผลควรเลือกตามจุดประสงค์ในการประเมิน
3. การประเมินผลควรทำอย่างต่อเนื่องและการประเมินผลควรจะมีความละเอียดรอบคอบ
4. การประเมินผลควรระบุจุดอ่อนจุดแข็งและใช้งานได้
5. การประเมินผลควรเป็นความพยายามร่วมกัน
13. การประเมินผล
13.1 ประเด็นการประเมินผลของรายวิชาพร้อมค่าน้ำหนักเป็นร้อยละ
1 . ประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการจัดการเรียน รู้และการจัดการชั้นเรียน ร้อยละ 10
2. การ ฝึกปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน ร้อยละ 20
3. สาธิตการจัดการเรียน รู้และการจัดการชั้นเรียน ร้อยละ 20
4. การเสนอภาคนิพนธ์ ร้อยละ 20
5. การประเมินความรอบรู้ปลายภาคเรียนรู้ ร้อยละ 30
13.2 การกำหนดค่าระดับเกรดแต่ละระดับช่วง(ร้อยละ)ของคะแนน
คะแนน(ร้อยละ)
|
เกรด
|
80 - 100
|
A
|
75 - 79
|
B+
|
70 – 74
|
B
|
65 - 69
|
C+
|
60 – 64
|
C
|
55 – 59
|
D+
|
50 – 54
|
D
|
ต่ำกว่า 50
|
F
|
14.
ตําราและเอกสารหลัก
คณะกรรมาธิการนานาชาติว่าด้วยการศึกษาในศตวรรษที่ 21. (1997).การเรียนรู้ : ขุมทรัพย์ในตน สํานักงาน
คณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ
จรัส ชวนะพันธ์ (สาตร สุทธเสถียร), ขุน (2548) อัธยาตมวิทยา.นนทบุรี : สํานักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
American
Psychological Association. (1997). Learner Centered psychological Principles : A
Framework for School reform and redesign. U.S.A.
Davis, Barbara Gross. (2009) Tools for Teaching The United States of America : John Wiley and Sons.Inc.
Killen, Roy(2013) Effective Teaching Strategies Australia : Cengage Learning Australia PtyLimited
15. เอกสารและข้อมูลสําคัญ
พิจิตรา ธงพานิช (2561), The STUDIES Model : การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน นครปฐม:
โรงพิมพ์มหาวิทยาศิลปากร
Madhabi Chatterji. (2003). Designing and Using Tools for Educational Assessment. Teacher,
Columbia University U.S.A.


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น