ลักษณะการเรียนรู้ พุทธิพิสัย จิตพิสัย ทักษะพิสัย
1. พุทธิพิสัย (Cognitive
Domain)
เป็นจุดประสงค์ทางการศึกษาที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ทางด้านสติปัญญา
คือความรู้ ความเข้าใจ การใช้ความคิด พุทธิพิสัยแบ่งออกเป็น 6ระดับ คือ
1.ความรู้
หมายถึง ความสามารถในการจำแนกเนื้อหาความรู้ และระลึกได้เมื่อต้องการนำมาใช้
2.ความเข้าใจ
หมายถึง การเข้าใจความหมายของเนื้อหาสาระ
3.การนำไปใช้
หมายถึง การนำเอาเนื้อหาสาระ หลักการ ความคิดรวบยอด และทฤษฎีต่าง ๆ ไปใช้ในรูปแบบใหม่
4.การวิเคราะห์หมายถึง
ความสามารถในการแยกเนื้อหาให้เป็นส่วนย่อยเพื่อค้นหาองค์ประกอบ โครงสร้าง
หรือความสัมพันธ์ในส่วนย่อยนั้น
5.การสังเคราะห์
หมายถึง ความสามารถที่จะนำองค์ประกอบหรือส่วนย่อย ๆ นั้นเข้ามารวมกันเพื่อให้เป็นภาพที่สมบูรณ์เกิดความกระจ่างใสในสิ่งเหล่านั้น
6.การประเมินค่า
หมายถึง ความสามารถในการพิจรณาคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ โดยผู้กำหนดตัดสินขึ้นมาเอง
2.จิตพิสัย(Affective
Domain)
เป็นจุดประสงค์ที่เกี่ยวกับความรู้สึกทางจิตใจ
ซึ่งรวมถึงความสนใจ อารมณ์ เจตคติ ค่านิยมและคุณธรรม
กระบวนการที่เกิดขึ้นภายในเหล่านี้จะเกิดตามลำดับขั้นตอนดังนี้
1.การรับ
คือการที่นักเรียนได้รับประสบการณ์จากสิ่งแวดล้อม
2.การตอบสนอง
คือการมีปฏิกิริยาโต้ตอบกับสิ่งแวดล้อมที่รับเข้ามาด้วยความเต็มใจ
3.การเห็นคุณค่า
เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นภายหลังที่รับรู้สิ่งแวดล้อม และมีปฏิกิริยาโต้ตอบสังเกตได้จากพฤติกรรมที่ยมรับค่านิยมใดค่านิยมหนึ่ง
4.การจัดรวบรวมเป็นการพิจราณา
และรวบรวมค่านิยมให้เข้าเป็นระบบค่านิยมหรือสร้างมโนทัศน์ของค่านิยม
5.การพิจรณาคุณลักษณะจากค่านิยม เป็นเรื่องของความประพฤติ คุณสมบัติ
และคุณลักษณะของแต่ละบุคคลที่เป็นผลของความรู้สึก
3.ทักษะพิสัย (Psychomotor
Domain)
เป็นจุดประสงค์
ที่เกี่ยวกับทักษะในการเคลื่อนไหว และใช้อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายมีลำดับการพัฒนาดังนี้
1.การเลียนแบบ
เป็นการทำตามัวอย่างที่ครูให้ หรือดูแบบจากของจริง
2.การทำตามคำบอก
เป็นการทำตามตัวอย่างที่ครูให้
3.การทำอย่างถูกต้องเหมาะสม
เป็นการกระทำโดยนักเรียนอาศัยความรู้ที่เคยทำมาก่อนแล้วเพิ่มเติม
4.การทำถูกต้องหลากหลายรูปแบบ
เป็นการกระทำในเรื่องคล้ายๆกันและแยกรูปแบบได้ถูกต้อง
5.การทำได้อย่างเป็นธรรมชาติ
เป็นการทำให้เกิดความชำนาญ และสำเร็จในเวลาที่รวดเร็ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น