ลักษณะของการบูรณาการ
ลักษณะของการบูรณาการ
มีลักษณะโดยสรุป ดังนี้
1.
การบูรณาการเชิงเนื้อหาสาระ เป็นการผสมผสานเชื่อมโยงเนื้อหาสาระ
ในลักษณะการหลอมรวมกันโดยการตั้งเป็นหน่วย (
Unit ) หรือหัวเรื่อง ( Theme
)
2.
การบูรณาการเชิงวิธีการ เป็นการผสมผสานวิธีการสอนแบบต่าง
ๆ เข้าในการสอน
โดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลายวิธี การสนทนา
การอภิปราย การใช้คำถาม การบรรยาย
การค้นคว้าและการทำงานกลุ่ม
การไปศึกษานอกห้องเรียน
และการนำเสนอข้อมูลเป็นต้น
3.
การบูรณาการความรู้กับกระบวนการเรียนรู้
โดยออกแบบการเรียนรู้ให้มีทั้งการให้ความรู้และกระบวนการไปพร้อม ๆ กัน เช่น
กระบวนการแสวงหาความรู้ กระบวนการแก้ปัญหา และ กระบวนการสร้างความคิดรวบยอดเป็นต้น
4.
การบูรณาการความรู้ ความคิด กับคุณธรรม
โดยเน้นทั้งพุทธิพิสัยและจิตพิสัยเป็นการเรียนที่สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมไปพร้อม
ๆ กัน เพื่อที่นักเรียนจะได้เป็น “ผู้มีความรู้ คู่คุณธรรม ”
5.
การบูรณาการความรู้กับการปฏิบัติ เน้นการปฏิบัติจริง ควบคู่ไปพร้อมๆ
กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
6.
การบูรณาการความรู้ในโรงเรียนกับชีวิตจริงของนักเรียน พยายามให้เด็กได้เรียนรู้เนื้อหาที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน
เพื่อให้นักเรียนได้เห็นคุณค่าและความหมายในสิ่งที่เรียน (สิริพัชร์
เจษฎาวิโรจน์. 2546: 25)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น