การประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตร
นิยาม “การประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตร
การประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตร
(Curriculum
Based Assessment; CBA) คือ การให้ผู้เรียน อบต.
เรียนรู้ตามกิจกรรมที่ออกแบบให้สอดคล้องกับหลักสูตรที่ใช้
จากนั้นนําผลการทดสอบไปใช้ปรับปรุงการเรียนการสอนให้ตอบสนองความต้องการจําเป็นของนักเรียน
ผู้สอนนําผลการประเมินตามหลักสูตรมาใช้เพื่อ ขอปรับเปลี่ยนการสอนของตนเอง
เพื่อช่วยผู้เรียนให้พร้อมที่จะเรียนเรื่องต่อไป หรือกรณีที่ผู้เรียนที่มีความหวังทำ
พร้อมและต้องการก้าวหน้ายิ่งขึ้น
นักการศึกษาใช้การประเมินตามหลักสูตรเพื่อช่วยให้อัตราการพัฒนาการ
แต่ควรเรียนการสอนสูงขึ้นได้ รวมถึงการปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน
ด้วยการสังเกตและบันทึกการปฏิบัติของ อีกด้วย
นักเรียนตามที่กําหนดไว้ในหลักสูตรสถานศึกษา ข้อมูลต่าง ๆ
ที่เก็บรวบรวมได้จะช่วยในการตัดสินใจ และและเกี่ยวกับการเรียนการสอน (Deno,
1987, p. 41). ในการประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรนั้นการตัดสินใจ
จะได้ เกี่ยวกับการสอนขึ้นอยู่กับข้อมูลย้อนกลับที่ได้จากการประเมินความสามารถของผู้เรียนที่ระบุไว้ในหลักZins,
& Curtis, 1988, Marston & Magnusson, 1985) ทั้งนี้เพื่อให้การเรียนการสอนตรงกับความต้องการ
ผู้เรียน อันเป็นการเพิ่มโอกาสที่ประสบความสําเร็จในการเรียนรู้
การประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรมีจุดเด่นที่บอกถึงภาระงานใดที่ช่วยให้ผู้เรียนได้พังสามารถตามที่หลักสูตรกําหนด
การเลือกภาระงาน และกระบวนการใช้คะแนนมาตร ปริหาร
ใช้การประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรอย่างไรนั้นก็แล้วแต่สถานการณ์
อาจใช้ข้อมูลที่ได้จากการ ประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรให้โปรไฟล์ของผู้เรียนได้ทั้งในระดับรายบุคคล
ระดับชั้นเรียน ระวัง "อานศึกษาและเขตพื้นที่การศึกษา
นอกจากนี้ข้อมูลจากการประเมินตามหลักสูตรสามารถใช้เป็นกลุ่มที่ใช้เปรียบเทียบคะแนนของผู้เรียนรายบุคคลมา
(Shinn,
1988) หรือ เทียบ (norm-referenced manner) mm) ความสามารถของผู้เรียน อันเป็นผลมาจากการเรียน เกณฑ์เปรียบเทียบ (criterion-referenced
mann สัมพันธ์สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน (Shinn
& Good, 1992),
การประเมินผลการเรียนรู้ในระดับอุดมศึกษากรอบที่ใช้ในการอ้างอิงทอง
ผลการศึกษาวิจัยของเดวิด นิโคล (David Nicol
University of Strathclyde สรุปเป็นหลัก การให้ข้อมูลย้อนกลับที่ดี 10 ข้อ ดังนี้
1.
ให้ความชัดเจนว่าการปฏิบัติงานที่ดีเป็นอย่างไร (เป้าหมาย เกณฑ์การวัด
ขอบเขตของสิ่งที่ผู้เรียนต้องทําในหลักสูตรมีความสัมพันธ์กับเป้าหมายของเกณฑ์
ระหว่าง และหลังการประเมินผลแค่ไหน
2.
ให้ “เวลาและความพยายาม” กับการเรียนรู้สิ่งที่ท้าทาย ขอบเขตของงานที่หลาก
กระตุ้นการเรียนรู้ทั้งในและนอกชั้นเรียน
3.
ให้ข้อมูลย้อนกลับคุณภาพสูงที่จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ตรวจสอบความถูกต้องตนเองผู้สอนให้ข้อมูลย้อนกลับหรือไม่อย่างไร
และความคิดเห็นดังกล่าวมีส่วนช่วยให้ผู้เรียนสามารการวัดและปรับปรุงด้วยตนเองได้อย่างไร
4.
สร้างความเชื่อที่เป็นแรงบันดาลใจและความเคารพตนเองในทางบวก ขอบเขตของ การบ
ประเมินและการให้ข้อมูลย้อนกลับสามารถสร้างแรงจูงใจในการเรียนและความสําเร็จแก่ผู้เรียนได้แค่ไหนครับ
5.
สนับสนุนให้มีการปฏิสัมพันธ์และการพูดคุยในเรื่องการเรียนการสอน (เพื่อน และ
นักเรียน)
มีโอกาสใดบ้างสําหรับการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องงานที่มอบหมายเพื่อการประเมินผล
6.
อํานวยความสะดวกในการพัฒนาการประเมินตนเองและการสะท้อนความคิดทาง
โดยเพื่อนในวิชาที่เรียนมีแค่ไหน เรียน ขอบเขตของโอกาสอย่างเป็นทางการสําหรับการให้ข้อมูลย้อนกลับ
การประเมินตนเอง การประ การเลือก หัวข้อ วิธีการ เกณฑ์การวัดผล
7.
ให้โอกาสผู้เรียนเลือกการประเมินผล – เนื้อหาและกระบวนการ
ขอบเขตของผู้เรียน ระเมินผล (งานที่ใช้ประเมินผล/การประเมินผลงาน) ในรายวิชาที่สอง
8.
ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการตัดสิน
9.
สนับสนุนการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียน
ย้อนกลับช่วยสนับสนุนการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียน
10.
ช่วยครูผู้สอนในการปรับการเรียนการสอนเพื่อตอบสนองความต้องการของนักเรียน
ดังนั้นการประเมินผลจะมีหลักการ
กระบวนการการประเมินการเรียนรู้ ดังต่อไปนี้
1. การประเมินผลต้องยึดตามจุดประสงค์การสอนที่ชัดเจน
2. ขั้นตอนและเทคนิคในการประเมินผลควรเลือกตามจุดประสงค์
3. การประเมินผลควรเป็นที่เข้าใจได้ตรงกัน
4. การประเมินผลควรทําอย่างต่อเนื่อง
5 การประเมินผลควรระบุจุดอ่อนจุดแข็งและใช้งานได้
6. การประเมินผลควรเป็นความพยายามร่วมกัน
7. การประเมินผลควรจะมีความละเอียดรอบคอบ
ขอให้มีความสุขในวันนี้
ตอบลบฉันชื่อฟิลิปฉันต้องการลงทุนในธุรกิจของคุณโดยสุจริตฉันมีการลงทุนที่ทำกำไรฉันยังเสนอสินเชื่อเพื่อการพาณิชย์และสินเชื่อส่วนบุคคลในอัตราดอกเบี้ยต่ำมาก 3% ต่อปีเป็นระยะเวลาหนึ่ง ปีแห่งการชำระหนี้เป็นส่วนหนึ่งของโลก
คุณต้องการเครดิตดอกเบี้ยรายปี 3% จากจำนวนเงินทั้งหมดที่คุณต้องใช้ในการจัดหาเงินทุนหรือการเป็นหุ้นส่วนหุ้น 50/50% เป็นระยะเวลา 1 ถึง 10 ปีหรือไม่? ฉันต้องการทราบตัวเลือกของคุณเพื่อให้เราสามารถดำเนินการเจรจาต่อไปได้จำนวนเงินสูงสุดคือ $ 100million USD
อีเมลติดต่อ: info@voorhinvestcorp.com
URL ของเว็บไซต์: http://voorhinvestcorp.com/
WhatsApp: +1 4704068043
LINE ID: philipvoor
อีเมล: voorheesphilip@gmail.com
ขอบคุณ
VOORHEES PHILIP