การตัดสินใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่สื่อดิจิทัล
เทคโนโลยีใหม่
สื่อดิจิทัล ประกอบด้วย การเรียนการสอนที่อาศัยคอมพิวเตอร์เป็นพื้นฐาน (computer-based
instruction) และการเรียนรู้ทางไกล
ที่อาศัยเทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคมเป็นพื้นฐาน (telecommunications-based
distance learning technologies) การเรียนรู้ทางไกลเกิดขึ้นเมื่อผู้เรียนอยู่ใน
สถานที่หนึ่ง เทคโนโลยีใหม่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ดังแสดงที่ตาราง 18 นิยามศัพท์เฉพาะสือและเทคโนโลยี
การพิจารณาเลือกสื่อ
มีหลักการทั่วไปจํานวนมาก
และข้อพิจารณาอื่นๆ ในการเลือกสื่อที่เหมาะสมสําหรับการเรียนการ สอน คือ
กฏในการเลือกสื่อและปัจจัยอื่นๆ ที่มีอิทธิพลต่อการเลือกสื่อ
ตารางที่
18
ทางเลือกสําหรับสื่อดั้งเดิม
ทัศนะวัสดุฉาย : ไม่เคลื่อนไหว(Projected
Visuals: Stacie)
|
ทัศนะวัสดุไม่ฉาย
: (Non Projected Visuals)
|
|
Opaque Projection
|
Pictures
|
|
Overhead Projection
|
Photographs
|
|
Slides
|
charts graphs diagrams
|
|
Filmstrips
|
displays-exhibits, feltboards, bulletin
boards
|
|
สื่อ (Media)
(Multimedia Presentation)
|
การนําเสนอด้านสื่อผสม
|
|
Records
|
sound slide
|
|
tape-reel,cassette cartridge
|
multi-image
|
|
audio cards
|
film-cassette multimedin kit
|
|
สิ่งพิมพ์ (Print) (Projected
Visuals : Stacie)
|
ทัศนะวัสดุฉาย : ไม่เคลื่อนไหว
|
|
Text book
|
Film
|
Television
|
Programmed text
|
8 mm
|
8 mm
|
Super 8 mm
1/2 inch
|
||
16 mm 3/4 inch
|
||
35 III 1 inch
|
||
เกมส์
(Games)
|
ของจริง (Realia)
|
|
board games
|
Models
|
|
Simulation
games
|
Manipulative
|
|
Puzzles
|
Specimens
|
|
ที่มา
:
Barbara
Seels and Zita Glasgow , Exercises
in Instructional Design (Columbus,
Ohio : Merrill Publishing company, 1990).p.182.
กฎในการเลือกสื่อ
การเลือกสื่อมีกฎอยู่ 6 ข้อ
หรือเรียกว่าหลักการทั่วไปในการพิจารณาก่อนที่จะตัดสินใจอย่างไม่เป็น
ทางการในการเลือกสื่อ
กฎที่ 1 การเรียนการสอนโดยทั่วไปแล้วต้องการสือสองทาง
(two way Imedium) นักเรียนจะ เรียน ได้ดีที่สุดเมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับวัตถุ
สื่อการเรียนการสอน ครู สมุดทํางาน หรือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน
กฎที่ 2 สื่อทางเดียว (one-way
media) ควรจะได้รับการสนับสนุน โดยสือที่ให้ข้อมูลป้อนกลับ
ตัวอย่างคือ ภาพยนตร์ หรือวีดิทัศน์ จะให้ประสิทธิผลมากกว่า เมื่อมีคู่มือการใช้ควบคู่ไปด้วย
หรือมีแบบฝึก ปฏิบัติควบคู่ไปด้วย หรือมีครู
ซึ่งสามารถที่จะถามคําถามและตอบคําถามได้
กฎที่ 3 การเรียนรู้ของแต่ละบุคคล
ต้องการสื่อที่มีความยืดหยุ่น ตัวอย่างคือ ผู้ที่เรียนเช้าอาจจะ
ต้องการสื่อการเรียนที่แตกแขนงออกไปเป็นพิเศษ เช่นการฝึกเสริม (remedial
exercises) ตัวอย่างเสริมเป็น พิเศษ สื่อภาพยนตร์
ควรจะส่งเสริมโดยการเยียวยาแก้ไขหรือมีกิจกรรมที่เหมาะสมกับความต้องการของแต่
ละบุคคล
โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสามารถที่จะสนองตอบได้อย่างดีเลิศในความยืดหยุ่นที่มีต่อปัจจัย
บุคคล
กฎที่ 4 การนําเสนอโลกแห่งความเป็นจริง
ต้องการสื่อทางทัศนวัสดุ ตัวอย่างนักเรียนพยาบาล เรียนรู้วิธีการตัดไหม
จําเป็นต้องเห็นการสาธิต (ภาพยนตร์ วีดิทัศน์ การสาธิตของจริง) มากกว่าที่จะเขียน
ออกมาเป็นรายการของวิธีการตัดไหม
กฎที่ 5
พฤติกรรมที่คาดหวังหลังจากการเรียนการสอน ควรจะให้มีการฝึกปฏิบัติในระหว่างที่มี
การเรียนการสอน การได้ยิน หรือการได้เห็นทักษะที่แสดงออกมาไม่เป็นการเพียงพอ
ตัวอย่าง ผู้ปฏิบัติ จําเป็นต้องทําการตัดไหมตามที่เห็นในวีดิทัศน์
ไม่ว่าจะเป็นการตัดไหมเทียมๆหรือตัดไหมจริงๆ
กฎที่ 6 เหตุการณ์แต่ละเหตุการณ์ของบทเรียนอื่นๆ
อาจต้องการการเลือกสื่อที่มีความแตกต่าง กัน ตัวอย่าง
ทฤษฎีที่อยู่บนหลักการของวิธีการทําหมัน อาจจะต้องการวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นสิ่งพิมพ
เน วิธีการตัดไหม อาจจะต้องการสาธิตที่มีความเป็นจริงมากกว่า (วีดิทัศน์ ภาพยนตร์
ฯลฯ)
ปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อการเลือกสื่อ
ได้มีการเรียนรู้กฎซึ่งจําเป็นในการพิจารณา
เมื่อมีการเลือกสื่อการเรียนการสอนเป็นความจําที่มอง หาปัจจัยอื่นๆ
ซึ่งจะส่งผลต่อการเลือกสื่อ
ตารางที่ 19 เทคโนโลยีใหม่
……………………………………………………………………………………………………………………………………………….....
Telecommunication-based
Teleconferencing
Telelectures
Microprocessor-based
Computer-assisted
instruction
Computer
Games
Expert
Tutoring Systems
Hypermedia
Interactive
Video
Computer-managed
Instruction
Compact
Disc
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ตารางที่ 20 ข้อควรพิจารณาในการเลือกสื่อ
ปัจจัย
|
ตัวอย่าง
|
1. สิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้
|
บ้าน ที่ทํางานชั้นเรียน ม้านั่ง
|
2. ประสิทธิผลในการลงทุน
|
ราคาต่อห้อง และราคาในการดําเนินงาน
|
3. แหล่งวัสดุอุปกรณ์ที่มีประโยชน์เพียงพอ
การพัฒนาภาพยนตร์ สตูดิโอ การพิมพ์
|
วัสดุอุปกรณ์ที่มีความเหมาะสม
มีระเบียบเรียบร้อย
|
4. ความสะดวกในการใช้ตําแหน่งที่ตั้งเวลาที่มี
สําหรับการเตรียมตัว
|
เช่นใช้มากน้อยเท่าไร บ่อยเท่าไร
ขนาดของกลุ่ม
|
5. สิ่งที่ไม่จําเป็น (Non-essentials)
|
สีมีความจําเป็นหรือไม่ ตําราเพียงพอ หรือ
สไลด์ที่จะใช้ ในการนําเสนอเพียงพอหรือไม่
|
6. ทรัพยากรมนุษย์หาได้ง่ายหรือไม่
|
ผู้ชํานาญการพิเศษด้านวิธีการผลิตสื่อหาได้ง่ายหรือไม่
|
7. นโยบาย
|
นโยบาย
เจตคติต่อต้านการเปลี่ยนแปลงข้อขัดแย้งต่างๆ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น