วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2562

ตรวจสอบและทบทวน (Review and Reflect on your learning)


ตรวจสอบและทบทวน (Review and Reflect on your learning)
          ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล ปฏิบัติการเขียนแผน จัดการเรียนรู้ด้วยเขียนแผนการสอนตามรูปแบบ the STUDIES Model ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สอดคล้อง กับสาขาวิชาเอกที่เรียน โดยกําหนดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ และจัดหาหรือผลิตสื่อการเรียนรู้ประกอบบทเรียน

          นำข้อมูลจากบทที่ 1 คือมีตัว S T U D I E S มาพร้อมความหมาย
          S : กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (setting learning goals) การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้ ผู้เรียนต้องระบุจุดหมายการเรียนรู้ (goals) ด้วยการระบุความรู้และการปฏิบัติ โดยการระบุ ความรู้ในรูปของสารสนเทศ (declarative knowledge) และระบุทักษะ การปฏิบัติหรือกระบวนการ (procedural knowledge) จุดหมายการเรียนรู้ไม่ได้ถูกจำกัดด้วยจำนวนของบทเรียน ปริมาณเนื้อหาสาระหรือความรู้สูงสุด แต่หมายถึงความคาดหวังที่จะเรียนรู้ต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งและเจตนาที่จะให้ผู้เรียนแสดงถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้
          T : วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis) ศึกษาข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ได้ความรู้(knowledge) ทักษะ (Skill) และเจตคติ (Attitude) ทีเกี่ยวข้อง เพื่อการอธิบายภาระงานหรือกิจกรรมทีช่วยน้าทางผู้เรียนไปสู่จุดหมายการเรียนรู้ การวิเคราะห์งานจะเขียนแสดงความสัมพันธ์ด้วย KSA diagram คือ Knowledge-Skill-Attitudes
          U : การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal Design For Instruction UDI) เป็นการออกแบบการสอนที่ครูมีบทบาทเป็นผู้ดำเนินการเชิงรุก(Proactive) เกี่ยวกับการผลิตและหรือ จัดหาจัดทำหรือชี้แนะผลิตภัณฑ์การศึกษา(educational producte computers, websites, software, texbooks, and lab equipment)) และสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ (dormitories, ciassrooms, student union buildings, libraries, and distance learning courses). ที่จะระบุถึงในทุกขั้นตอนของการเรียนการสอน
          D : การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลเป็นการเรียนรู้ผ่านเครือข่าย เช่น เครือข่ายสังคมออนไลน์(Social networking) การแชร์ภาพ การใช้อินเทอร์เน็ตแบบเคลื่อนที่ เป็นต้น การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลมีนัยมากกว่าการรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ แต่ยังครอบคลุมถึงประเด็นต่างๆเกี่ยวกับเนื้อหา(content) จริยธรรม สังคม และการสะท้อน(Reflection) ซึ่งฝังอยู่ในการเรียนรู้ การทำงานและชีวิตประจำวัน
          I : การบูรณาการความรู้ (Integrated Knowledge) การเชื่อมโยงความรู้ที่เกี่ยวข้องภายในศาสตร์ต่างๆ ของรายวิชาเดียวกันหรือหลากหลายวิชาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง ในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ(Integrated learning Management) เป็นกระบวนการจัดประสบการณ์โดยเชื่อมโยงสาระความรู้ของศาสตร์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง ให้ผู้เรียนได้รับความรู้ ทักษะ และเจตคติ
          E : การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน(Evalution to Improve Teaching) การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง โดยกำหนดค่าคะแนนจากการวิเคราะห์การประเมินการเรียนรู้ด้านความรู้(Cognitive Domain)ของบลูม (Bloom’s Taxonomy) การประเมินตามสภาพจริงและการประเมินจากแฟ้มสะสมงาน เป็นการตรวจสอบการบรรลุจุดหมายการเรียนรู้
          S : การประเมินอิงมาตรฐาน (Standara Based Assessment) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน โดยใช้แนวคิดพื้นฐานโครงสร้งการสังเกตผลการเรียนรู้ (Structure of Observed Learning Outcomes L: SOLO Taxonomy) มากำหนดระดับคุณภาพผลสัมฤทธ์ทางการเรียน เป็นการตรวจสอบคุณภาพ การเรียนรู้ รวมถึงมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายในและการประเมินคุณภาพภายนอก

       กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นที่ 1 N (Needs Assessment ) เป็นการกล่าวถึง จุดหมายการเรียนรู้
                   S : กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (Setting learning goals)
                             1.ครูทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับการต่อวงจรไฟฟ้า แล้วถามนักเรียนว่าทำไมกระแสไฟฟ้าจึงไหลผ่านสายไฟมายังหลอดไฟได้ (เพราะมีตัวนำฟ้า ที่ทำให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านไปได้)

                   T : วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis)
                             1. ครูตรวจสอบความรู้เดิมของนักเรียนเกี่ยวกับตัวนำและฉนวนไฟฟ้า โดยให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น โดยใช้คำถามดังนี้
                               - ฉนวนไฟฟ้าและตัวนำไฟฟ้าคืออะไร (ตัวนำไฟฟ้าเป็นวัสดุที่กระแสไฟฟ้าผ่านได้ ส่วนฉนวนไฟฟ้าเป็นวัสดุที่กระแสไฟฟ้าผ่านไม่ได้  )
                                 - ยกตัวอย่างของฉนวนไฟฟ้าและตัวนำไฟฟ้า มาอย่างละ 3 (ตัวอย่าง เช่น ตัวนำไฟฟ้า ได้แก่ ทองแดง อลูมิเนียม และเงิน ส่วนฉนวนไฟฟ้าได้แก่ ไม้แห้ง พลาสติก และแก้ว)
                      2. ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนกลุ่มละ 4-5 คน แล้วให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาความรู้เรื่อง ตัวนำและฉนวนไฟฟ้า จากหนังสือเรียนและใบความรู้ที่1
           3. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทำการทดลอง เรื่อง ตัวนำไฟฟ้าและฉนวนไฟฟ้า แล้วบันทึกผลการทดลองลงในสมุด
                              4. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำผลการทดลอง เรื่อง ตัวนำไฟฟ้าและฉนวนไฟฟ้ามานำเสนอหน้าชั้นเรียน
                               5. ครูก็อธิบายเพิ่มเติมว่า ตัวนำไฟฟ้าเป็นวัสดุที่กระแสไฟฟ้าผ่านได้ ส่วนฉนวนไฟฟ้าเป็นวัสดุที่กระแสไฟฟ้าผ่านไม่ได้
                             6. ให้นักเรียนศึกษาใบงานที่1 เรื่อง ตัวนำและฉนวนไฟฟ้า
                             7. ให้นักเรียนค้นหาความรู้เพิ่มเติมจากอินเทอร์เน็ต
           8. ครูสุ่มนักเรียน 2-3 คนออกมานำเสนอใบงานของตนเอง ครูช่วยอธิบายเสริมประกอบใบงานที่ 1

          ขั้นที่ 2 P (practice ) หมายถึง การกระทำหรือการปฏิบัติ
          U : การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล(Universal Desing for Instruction UDI) สภาพแวดล้อมในห้องเรียน
                 - ห้องเรียนที่สะอาด สภาพอากาศถ่ายเท
                 - มีสื่อการสอนที่ดี และทันสมัย
                 - มีสื่อความรู้เพิ่มเติม คือของใช้ในชีวิตประจำวันหรืออุปกรณ์การเรียนในห้อง
   
         D : การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning)
                  - โดยการใช้อินเทอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูลหาความรู้เพิ่มเติมในเรื่องของตัวนำและฉนวนไฟฟ้า ทั้งในด้านเนื้อหาและวีดีโอต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนเห็นภาพช่วยเพิ่มความเข้าใจและได้เรียนรู้เนื้อหาใหม่ๆ มากขึ้น ส่วนสำคัญของการเรียนรู้สื่อดิจิทัลคือช่วยให้ผู้เรียนเข้าถึงเนื้อหาเน้นๆมากขึ้น

         I : การบูรณาการความรู้ (Integrated Knowledge)
                 ใช้การบูรณาการแบบสอดแทรก(Infusion) การเรียนรู้แบบนี้ครูจะนำเนื้อหาของวิชาต่างๆ ความรู้ประสบการณ์ เหตุการณ์ปัจจุบัน มาสอดแทรกในรายวิชามาปรับโดยใช้หลักการ
                1. เปิดโอกาสนักเรียนรู้ข่าวสารใหม่ในเรื่องที่เกี่ยวกับความรู้อื่นๆ โดยให้ค้นคว้าเรื่องที่สนใจในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
                    2. ให้นักเรียนฝึกวิเคราะห์ปัญหาและเหตุด้วยตนเอง
                    3. นักเรียนสามารถใช้วิชาวิทยาศาสตร์ไปต่อยอดกับความรู้ในแต่ละวิชาของนักเรียน
                    4. สรุปความ จากความคิดเห็นของนักเรียน และนำเสนอแนะแนวทางให้นักเรียนไปปรับใช้
                   5. ให้ห้องเรียนกว้างกับนักเรียน เพื่อให้นักเรียนสามารถหยิบจับสิ่งที่นักเรียนสนใจ มาใส่ในการเรียนการสอน
       
         ขั้นที่ 3 U (understanding) ตรวจสอบความเข้าใจตามระดับคุณภาพเมื่อเทียบกับเกณฑ์ในระดับต่างๆ
                    E : การประเมินปรับปรุงการสอน (Evaluation to Improve Teaching)
                      ให้นักเรียนร่วมกัน สรุปความรู้เกี่ยวกับตัวนำและฉนวนไฟฟ้า ให้ได้ประเด็นตามจุดประสงค์การเรียนรู้ และให้ทำใบงาน แล้วประเมินกลยุทธ์การเรียนการสอน ของผู้สอนจากใบงานที่นักเรียนได้ทำ ในด้าน โดยมีหัวข้อการประเมินดังนี้
                        - การประเมินของนักศึกษาเป็นไปตามผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง
                        - นักเรียนทราบเกณฑ์การประเมินต่าง ๆ ที่ชัดเจน
                        - วิธีการประเมินมีความเที่ยงตรง เชื่อถือได้และเป็นธรรมสำหรับนักเรียน
                        - ผลประเมินของนักเรียน ทันเวลาและช่วยในการปรับปรุงการสอน
                        - นักเรียนสามารถเข้าถึงการอุทธรณ์และร้องเรียนได้

          S : การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard Based Assessment)
ให้นักเรียนประเมินผลตนเองโดยพูดแสดงความรู้สึกหลังการเรียนในประเด็น ดังนี้
          1 สิ่งที่ได้จากการเรียน
          2 สิ่งที่ประทับใจในการเรียน
          3 สิ่งที่ต้องการทราบเพิ่มเติม
             ครูถามนักเรียนว่า วัสดุอะไรบ้างสามารถนำไฟฟ้าได้และฉนวนไฟฟ้าได้
             ครูประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนดังนี้
                             - สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
                             - สังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล
                   - ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
                   - ประเมินคุณลักษณ์อันพึงประสงค์ของนักเรียน
                             - ประเมินสมรรถนะสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ดวงอาทิตย์

         ดวงอาทิตย์   (The Sun)   คือดาวฤกษ์ที่อยู่ตรงศูนย์กลางของระบบสุริยะ   มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.4 ล้านกิโลเมตร หรือ 109 เท่าของเส...