ความสําคัญของการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
UDL
มีความสำคัญอย่างยิ่งในการออกแบบการเรียนการสอนที่ประกอบไปด้วย จุดหมาย
(goal) วิธีการ (method) วัสดุอุปกรณ์
(materials) และการประเมินผลการเรียนรู้ (assessment)
สําหรับผู้เรียนทุกคน วิธีการใดวิธีการหนึ่งเพียงวิธีเดียวจะไม่เหมาะสมกับทุกการแก้ปัญหา
แต่จะเป็นการออกแบบที่มีวิธีการที่มีความยืดหยุ่น
สามารถปรับแต่งได้และปรับตามความต้องการของบุคคล แต่ละบุคคลต่างมีความหลากหลายของทักษะ
ความต้องการและความสนใจที่จะเรียนรู้ ทางด้านประสาทวิทยากล่าวได้ว่าคล้ายกับระบบการทํางานของสมอง
ส่วนตัวนี้ 1) เครือข่ายการรับรู้ (Recognition Network) วิธีการที่เรารวบรวมข้อเท็จจริง
และจัดประเภทของเรามองเห็นได้ยินและผ่านตัวอักษรระบุคำหรือลักษณะของผู้เขียนเป็นภาระงานที่เป็นการรับรู้
สิ่งที่จะเรียน (อะไรคือสิ่งที่ต้องเรียนรู้ The “what" of learning )
2) เครือข่ายเชิงกลยุทธ์ (Stain: Networks) การวางแผนและการปฏิบัติงาน
วิธีการที่เราจัดระเบียบและแสดงหลักฐานทางความคิด ของเรา การเขียนเรียงความหรือการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ต่างถือเป็นงานเชิงกลยุทธ์
("วิธีการ" ของการ เรียนรู้: The "how of learning) และ 3) เครือข่าย (Aflective Networks.) จะมีวิธีเรียนรู้อย่างไรที่จะกระตุ้นและ สร้างแรงบันดาลใจ
เป็นสิ่งที่ท้าทายและเร้าความสนใจของผู้เรียน เป็นมิติอารมณ์("ทําไม” ของการเรียนรู้ The "why of learning)
การออกแบบที่เป็นสากลเพื่อการเรียนรู้จึงเป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ
ซึ่งถือว่าเป็น อีกแนวทางหนึ่งในการพัฒนาผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น