วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

การเรียนรู้เเบบทีมเป็นฐาน (Team Based Learning)

การเรียนรู้เเบบทีมเป็นฐาน (Team Based Learning)
การจัดการเรียนการสอนแบบ Team-Based Learningหรือการเรียนรู้โดยใช้ทีมเป็นฐานเป็น รูปแบบการเรียนการสอนที่สามารถพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และความสามารถในการ เรียนรู้ด้วยตนเองแก่นักศึกษาได้ ซึ่งเป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการร่วมมือกันในการเรียนรู้อย่าง สร้างสรรค์การท างานร่วมกันเป็นทีมเล็กตามความแตกต่างระหว่างบุคคลโดยมีการก าหนดเป้าหมาย อย่างชัดเจนสมาชิกภายในทีมมีหน้าที่รับผิดชอบและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการท างานช่วยในการพัฒนา ทักษะการรู้คิดของผู้เรียนให้มีระดับสูงขึ้นการช่วยเหลือทางสังคมส าหรับผู้เรียนที่มีความเสี่ยงสนับสนุน พัฒนาการระหว่างบุคคลและทักษะของทีมซึ่งถือว่าเป็นการพัฒนาผู้เรียนตามความมุ่งหมายของ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ.2542 ที่ก าหนดไว้ว่า การศึกษาควรเป็นการพัฒนาคนในทุกด้าน ท าให้ผู้รับการศึกษาเป็นคนดีคนเก่งและมีความสุขนอกจากนั้นยังได้ก าหนดแนวทางในการจัดการศึกษา ไว้คือ การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือ ว่าผู้เรียนมีความส าคัญที่สุดกระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพมีกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมที่สอดคล้องกับ ความสนใจ
แนวคิดในการเรียนรู้โดยใช้ทีมเป็นฐานTeam Based Learning
 การจัดการเรียนรู้แบบทีม (Team-Based Learning) หรือการเรียนโดยใช้ทีมเป็นฐานเป็น รูปแบบการสอนที่ได้รับการคิดค้นและพัฒนา โดยนักการศึกษาชาวอเมริกา คือ Larry K. Michaelsen จาก University of Oklahomaต่อมามีผู้สนใจน าไปใช้แพร่หลาย โดยโรงเรียนแพทย์ในสหรัฐอเมริกา และแคนาดา 77 แห่งใช้วิธีนี้ รวมทั้งโรงเรียนพยาบาลและวิทยาศาสตร์สุขภาพสาขาอื่นๆด้วยเป้าหมาย ของการเรียนรู้โดยใช้ทีมเป็นฐานTeam Based Learningมีดังนี้
1. สร้างความมั่นใจว่าผู้เรียนได้เรียนรู้ตามหลักของรายวิชา
2. พัฒนาความสามารถด้านการคิด และการแก้ปัญหา
3. เตรียมผู้เรียนให้มีความพร้อมในการเรียนรู้ตลอดชีวิต
 4. ส่งเสริมทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและทักษะการท างานเป็นทีม
5. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียนรู้
หลักการสำคัญ 4 ประการ ของการเรียนรู้โดยใช้ทีมเป็นฐานTeam Based Learning
1 Group Formation มีการจัดทีมอย่างเหมาะสม คือ แบ่งทีมย่อย ตามทักษะและความสามารถ อย่างหลากหลาย กลุ่มละ 7-12 คนและควรเป็นทีมถาวร
แนวทางการจัดการเรียนรู้: ร่วมจัดทีมอย่างเป็นทางการในชั่วโมงแรกของการเรียนการสอน
1.1 ครูและผู้เรียนร่วมกันกำหนดคุณลักษณะสำคัญที่มีผลต่อการเรียนรู้ เช่นทักษะผู้นำ การ สืบค้น การคิดวิเคราะห์การนำเสนอ เป็นต้น
 1.2 ครูช่วยดูแลการจัดกลุ่มเพื่อลดปัญหาด้านความขัดแย้ง และการเลือกปฏิบัติ การไม่แยก ออกจากกลุ่มเพื่อน ผู้เรียนต้องได้เรียนรู้การท างานต่างวัฒนธรรม ต่างความคิด ต่างมุมมอง
1.3 จัดคนที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดมา ตามข้อ 1.1 ให้มีการกระจายคุณสมบัติที่จำเป็นของ ผู้เรียนครบทุกกลุ่ม
 1.4 การจัดกลุ่มควรเป็นกลุ่มถาวร เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และมีพัฒนาการตามลำดับปัญหาที่พบ ในแต่ละกลุ่ม
2 Accountable ผู้เรียนต้องมีความรับผิดชอบในเรื่องการเตรียมตัวก่อนเข้าเรียน การช่วยเหลือกันใน การท างานของทีมโดยต้องร่วมรับผิดชอบทั้งในงานส่วนตัวและงานกลุ่ม แนวทางการจัดการเรียนรู้: มอบหมายการศึกษาด้วยตนเองล่วงหน้า หรือจัดให้มีการศึกษาราย เดี่ยวก่อนเข้ากลุ่มเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้
2.1 มอบหมายการศึกษาด้วยตนเองล่วงหน้าด้วยการกำหนดขอบเขตหรือเป้าหมายของ การศึกษาให้ชัดเจน
2.2 ท าแบบทดสอบรายเดี่ยวก่อนการเรียนรู้เพื่อทดสอบและกระตุ้นการเตรียมความพร้อมของ ผู้เรียนก่อนการเข้าแลกเปลี่ยนในกลุ่ม
2.3 น าแบบทดสอบเข้าไปปรึกษาในกลุ่ม อภิปรายเพื่อหาคำตอบที่ดีที่สุดจากกลุ่ม กระบวนการนี้ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และค้นคว้าร่วมกัน ก่อนได้คำตอบของกลุ่ม
 2.4 สะท้อนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพมากขึ้นจากการเรียนรู้ผ่านกลุ่ม
 2.5 ครูสะท้อนความคิด และให้ข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นที่กลุ่มอภิปรายแล้วมีข้อขัดแย้ง ไม่ ชัดเจนหรือไม่ครอบคลุมและเสริมแรงในกรณีที่มีกระบวนการเรียนรู้เหมาะสม
3 Assignment Quality การมอบหมายงานจะต้องเน้นทั้งด้านผลการเรียนรู้ตามเป้าหมายรายวิชาที่ กำหนดไว้และด้านผลจากการท างานเป็นทีม
แนวทางการจัดการเรียนรู้:มอบหมายใบงานที่มีสถานการณ์ซับซ้อน ที่เน้นทั้งเป้าหมายวิชา และกระบวนการกลุ่ม
3.1 การมอบหมายงานต้องเน้นการเรียนรู้จากปฏิสัมพันธ์กลุ่ม
3.2 มอบหมายสถานการณ์ที่ซับซ้อน เพื่อส่งเสริมให้ทีมได้ตัดสินใจภายใต้แนวคิดและ วัตถุประสงค์ของรายวิชาที่เรียนรู้
ทั้งนี้ลักษณะของงานที่มอบหมายในการเรียนรู้ ควรประกอบด้วยหลักการ 4 Ss  
3.2.1 Significant Problem เป็นปัญหาที่ส าคัญของหน่วยการเรียนรู้นั้น
3.2.2 Same Problem ปัญหาเดียวกันในทุกกลุ่ม
3.2.3 Specific Choice มีทางเลือกหรือแนวทางแก้ปัญหาที่เฉพาะเจาะจง
3.2.4 Simultaneous Reporting รายงานพร้อมกันหรือในช่วงเวลาเดียวกัน
3.3 การน าเสนอผลการเรียนรู้ อาจจะเป็นการน าเสนอปากเปล่าหรือรายงานก็ได้ แต่ต้องไม่ ยุ่งยากซับซ้อน หรือใช้เวลาในการเรียนการสอนมากเกินไป
3.4 นอกจากการอภิปรายในกลุ่มแล้ว ควรจัดให้มีการอภิปรายระหว่างกลุ่มด้วย
4 Timely feedback ผู้เรียนจำเป็นต้องได้รับการ feedback อย่างทันเวลาและสม่ำเสมอ
แนวทางการจัดการเรียนรู้:ประเด็นในการ feedback ควรครอบคลุมประเด็นสำคัญคือ ครอบคลุมทั้งผลการเรียนรู้และผลของกระบวนการกลุ่ม
4.1 ผลการเรียนรู้ที่เกิดจากการพัฒนาของทีม
4.2 การ feedback ต้องเกิดขึ้นทันทีหลังจากกระบวนกลุ่มทุกครั้ง
 4.3 การ feedback ต้องเกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ตลอดกระบวนการเรียนรู้และมีการติดตาม พัฒนาการในการท างานเป็นทีมแต่ละประเด็นที่เคยเป็นปัญหาทั้งนี้กระบวนการในการ ประเมินผลและสะท้อนคิดมีจุดเน้นดังนี้
 4.3.1 ให้ผู้เรียนสะท้อนผลการเรียนรู้อย่างครอบคลุมตามเป้าหมายรายวิชา
 4.3.2 ให้ผู้เรียนสะท้อนตนเองและกลุ่มเกี่ยวกับกระบวนการกลุ่ม
 4.3.3 ผู้สอนสะท้อนผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
4.3.4 การประเมินผลการเรียนรู้ควรประเมินครอบคลุมสาระการเรียนรู้ตาม เป้าหมายรายวิชาและครอบคลุมทักษะสำคัญที่มีผลต่อการเรียนรู้ เช่น การ คิดวิเคราะห์ การท างานเป็นทีม การสื่อสาร และอื่นๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ดวงอาทิตย์

         ดวงอาทิตย์   (The Sun)   คือดาวฤกษ์ที่อยู่ตรงศูนย์กลางของระบบสุริยะ   มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.4 ล้านกิโลเมตร หรือ 109 เท่าของเส...