วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ตรวจสอบเเละทบทวน

          สืบค้นมาตรฐานวิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภา มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ. 2556 มาตรฐานด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ มาตรฐานที่ 6 การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน นำมากำหนดจุดหมาย (Goals) ในการศึกษารายวิชาเพื่อการบรรลุมาตรฐานดังกล่าวนี้


ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ. ๒๕๕๖
          โดยที่เป็นการสมควรยกเลิกข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ. ๒๕๔๘                                                                                                                  
          อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๙ (๑) (๑๑) (ฉ) และมาตรา ๔๙ แห่งพระราชบัญญัติ สภาครู และบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๖ ประกอบกับมติคณะกรรมการคุรุสภา ในกาประชุมครั้งที่ ๕/๒๕๕๖ วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๖ และครั้งที่ ๑๑/๒๕๕๖ วันที่ ๒ กันยายน ๒๕๕๖  โดยความเห็นชอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คณะกรรมการคุรุสภาจึงออกข้อบังคับคุรสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพไว้ ดังต่อไปนี้  
          ข้อ ๑ ข้อบังคับนี้เรียกว่า ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ. ๒๕๕๖  
          ข้อ ๒ ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป                                                   ข้อ ๓ ให้ยกเลิก
          (๑) ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ. ๒๕๔๘
          (๒) ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ๒๕๕๔      
          (๓) ประกาศคณะกรรมการคุรุสภา เรื่อง มาตรฐานความรู้ มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพสาระความรู้ สมรรถนะ และมาตรฐานการปฏิบัติงานของผู้ประกอบวิชาชีพศึกษานิเทศก์
          (๔) ประกาศคณะกรรมการคุรุสภา เรื่อง มาตรฐานความรู้ มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพสาระความรู้ สมรรถนะ และมาตรฐานการปฏิบัติงานของผู้ประกอบวิชาชีพศึกษานิเทศก์ (ฉบับที่ ๒)  ข้อบังคับคุรุสภาฉบับใดอ้างอิงข้อบังคับคุรุสภาฉบับที่ยกเลิกแล้วตามวรรคหนึ่ง รวมทั้งระเบียบหรือประกาศใดที่ออกภายใต้ข้อบังคบดังกล่าว ให้ถือว่าอ้างอิงข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ. ๒๕๕๖ หรือข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ. ๒๕๕๖ แล้วแต่กรณี
          ข้อ ๔ ในข้อบังคับนี้ 
          “วิชาชีพหมายความว่า วิชาชีพทางการศึกษาที่ทําหน้าที่หลักทางด้านการเรียนการสอนและการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการต่าง ๆ รวมทั้งการรับผิดชอบการบริหารสถานศึกษาในสถานศึกษาปฐมวัย ขั้นพื้นฐาน และอุดมศึกษาที่ต่ำกว่าปริญญาทั้งของรัฐและเอกชน และการบริหารการศึกษานอกสถานศึกษาในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ตลอดจนการสนับสนุนการศึกษา ให้บริการหรือปฏิบัติงานเกี่ยวเนื่องกับการจัดกระบวนการเรียนการสอน การนิเทศ และการบริหารการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาต่าง ๆ
          “สถาบันหมายความว่า มหาวิทยาลัย วิทยาลัย สถาบัน บัณฑิตวิทยาลัย คณะ หรือหน่วยงานที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่มีฐานะเทียบเท่า ซึ่งจัดการศึกษาตามหลักสูตรปริญญา หรือประกาศนียบัตร     
          “ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาหมายความว่า ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาอื่น ซึ่งได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพตามพระราชบัญญัติสภาครู และบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๖ 
          “ครูหมายความว่า บุคคลซึ่งประกอบวิชาชีพหลักทางด้านการเรียนการสอนและการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการต่างๆ ในสถานศึกษาปฐมวัย ขั้นพื้นฐาน และอุดมศึกษาที่ต่ำกว่าปริญญาทั้งของรัฐและเอกชน
          “ผู้บริหารสถานศึกษาหมายความว่า บุคคลซึ่งปฏิบัติงานในตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาภายในเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาอื่นที่จัดการศึกษาปฐมวัย ขั้นพื้นฐาน และอุดมศึกษาที่ต่ำกว่าปริญญาทั้งของรัฐและเอกชน 
          “ผู้บริหารการศึกษาหมายความว่า บุคคลซึ่งปฏิบัติงานในตำแหน่งผู้บริหารนอกสถานศึกษาในระดับเขตพื้นที่การศึกษา 
          “บุคลากรทางการศึกษาอื่นหมายความว่า บุคคลซึ่งทําหน้าที่สนับสนุนการศึกษาให้บริการหรือปฏิบัติงานเกี่ยวเนื่องกับการจัดกระบวนการเรียนการสอน การนิเทศ และการบริหารการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาต่าง ๆ ซึ่งหน่วยงานการศึกษากําหนดตําแหน่งให้ต้องมคุณวุฒิทางการศึกษา   
          “มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษาหมายความว่า ข้อกําหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะ และคุณภาพที่พึงประสงค์ในการประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องประพฤติปฏิบัติตามประกอบด้วย มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ มาตรฐานกาปฏิบัติงานและมาตรฐานการปฏิบัติตน  
          “มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพหมายความว่า ข้อกําหนดเกี่ยวกับความรู้และประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้ หรือการจัดการศึกษา ซึ่งผู้ต้องการประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องมีเพียงพอที่สามารถนําไปใช้ในการประกอบวิชาชีพได้ 
          “มาตรฐานการปฏิบัติงานหมายความว่า ข้อกําหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะหรือการแสดงพฤติกรรมการปฏิบัติงานและการพัฒนางาน ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องปฏิบัติตามเพื่อให้เกิดผลตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายการเรียนรู้ หรือการจัดการศึกษา รวมทั้งต้องฝึกฝนให้มีทักษะหรือความชํานาญสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 
          “มาตรฐานการปฏิบัติตนหมายความว่า จรรยาบรรณของวิชาชีพที่กําหนดขึ้นเป็นแบบแผนในการประพฤติตน ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องปฏิบัติตาม เพื่อรักษาและส่งเสริมเกียรติคุณชื่อเสียง และฐานะของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาให้เป็นที่เชื่อถือศรัทธาแก่ผู้รับบริการและสังคมอันจะนํามาซึ่งเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพ 
          ข้อ ๕ ให้ประธานกรรมการคุรุสภารักษาการตามข้อบังคับนี้ และให้มีอํานาจออกระเบียบประกาศ หรือคําสั่งเพื่อปฏิบัติตามข้อบังคับนี้ รวมทั้งให้มีอํานาจตีความและวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามที่กําหนดไว้ในข้อบังคับ

หมวด ๑
มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ             
          ข้อ ๖ ผู้ประกอบวิชาชีพครู ต้องมีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษา หรือเทียบเท่า หรือมีคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง โดยมีมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ดังต่อไปนี้ 
                    (ก) มาตรฐานความรู้ ประกอบด้วยความรู้ ดังต่อไปนี้ 
                        ๑) ความเป็นครู
                        ๒) ปรัชญาการศึกษา     
                        ๓) ภาษาและวัฒนธรรม                                                                               
                        ๔) จิตวิทยาสําหรับครู                                                                                                      ๕) หลักสูตร                                     
                        ๖) การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน                                                             
                        ๗) การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้                                                                           
                        ๘) นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา                                                                        ๙) การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้                                                                 
                        ๑๐) การประกันคุณภาพการศึกษา                                                                        
                        ๑๑) คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ                                                        
                    (ข) มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ ผ่านการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามหลักสูตร ปริญญาทางการศึกษา เป็นเวลาไม่น้อยกว่าหนึ่งปี และผ่านเกณฑ์การประเมินปฏิบัติการสอนตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการคุรุสภากำหนด ดังต่อไปนี้                                               
                        ๑) การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 
                        ๒) การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาในสาขาวิชาเฉพาะ                                              
          ข้อ ๗ ผู้ประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา ต้องมีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการบริหาร การศึกษา หรือเทียบเท่า หรือมคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง โดยมีมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ดังต่อไปนี้       
                    (ก) มาตรฐานความรู้ ประกอบด้วยความรู้ ดังต่อไปนี้                                              
                        ๑) การพัฒนาวิชาชีพ                                                                                                             ๒) ความเป็นผู้นำทางวิชาการ                                                                      
                        ๓) การบริหารสถานศึกษา                                                                            
                        ๔) หลักสูตร การสอน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้                                               
                        ๕) กิจการและกิจกรรมนักเรียน                                                                                                      ๖) การประกันคุณภาพการศึกษา                                                                  
                        ๗) คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณ
                    (ข) มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ ดังต่อไปนี้
                        ๑) มีประสบการณ์ด้านปฏิบัติการสอนมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี หรือ                                  
                        ๒) มีประสบการณ์ด้านปฏิบัติการสอนและต้องมีประสบการณ์ในตําแหน่งหัวหน้าหมวด หรือหัวหน้าสาย หรือหัวหน้างาน หรือตําแหน่งบริหารอื่น ๆ ในสถานศึกษามาแล้วไม่น้อยกว่าสองปี    
           ข้อ ๘ ผู้ประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษา ต้องมีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการบริหารการศึกษา หรือเทียบเท่า หรือมีคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง โดยมีมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ดังต่อไปนี้       
                    (ก) มาตรฐานความรู้ ประกอบด้วยความรู้ ดังต่อไปนี้                                                                        ๑) การพัฒนาวิชาชีพ                                                                                        
                        ๒) ความเป็นผู้นำทางวิชาการ                                                                                          ๓) การบริหารการศึกษา                                                                                                    ๔) การส่งเสริมคุณภาพการศึกษา                                                                  
                        ๕) การประกันคุณภาพการศึกษา                                                                                       ๖) คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณ                                                                                           (ข) มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ ดังต่อไปนี้                                                                           ๑) มีประสบการณ์ด้านปฏิบัติการสอนมาแล้วไม่น้อยกว่าแปดปี หรือ                                              ๒) มีประสบการณ์ในตําแหน่งผู้บริหารสถานศึกษามาแล้วไม่น้อยกว่าสามปี หรือ     
                        ๓) มีประสบการณ์ในตําแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวงมาแล้วไม่น้อยกว่าสามปี หรือ
                        ๔) มีประสบการณ์ในตําแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นที่มีประสบการณ์การบริหารไม่ต่ำกว่าหัวหน้ากลุ่ม หรือผู้อำนวยการกลุ่ม หรือเทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี หรือ                     
                        ๕) มีประสบการณ์ด้านปฏิบัติการสอน และมีประสบการณ์ในตําแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา หรือบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง หรือบุคลากรทางการศึกษาอื่นที่มีประสบการณ์การบริหารไม่ต่ำกว่าหัวหน้ากลุ่ม หรือผู้อํานวยการกลุ่ม หรือเทียบเท่า รวมกันมาแล้วไม่น้อยกว่าแปดปี
          ข้อ ๙ ผู้ประกอบวิชาชีพศึกษานิเทศก์ ต้องมีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาโททางการศึกษาหรือเทียบเท่า หรือมีคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง โดยมีมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ดังต่อไปนี้  
                    (ก) มาตรฐานความรู้ ประกอบด้วยความรู้ ดังต่อไปนี้                                                                       ๑) การพัฒนาวิชาชีพ      
                        ๒) การนิเทศการศึกษา                                                                                  
                        ๓) แผนและกิจกรรมการนิเทศ                                                                                                      ๔) การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้                                                     
                        ๕) การวิจัยทางการศึกษา                                                                                                    ๖) นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา                                                                ๗) การประกันคุณภาพการศึกษา                                                                                                    ๘) คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณ                                                                                       (ข) มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ ดังต่อไปนี้                                                            ๑) มีประสบการณ์ด้านปฏิบัติการสอนมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี หรือมีประสบการณ์ด้านปฏิบัติการสอนและมีประสบการณ์ในตําแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา หรือผู้บริหารการศึกษารวมกันมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี 
                        ๒) มีผลงานทางวิชาการที่มีคุณภาพและมีการเผยแพร่                                            
          ข้อ ๑๐ สาระความรู้และสมรรถนะของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาตามมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการคุรุสภากําหนด

หมวด ๒
มาตรฐานการปฏิบัติงาน
           ข้อ ๑๑ ผู้ประกอบวิชาชีพครู ต้องมีมาตรฐานการปฏิบัติงาน ดังต่อไปนี้                         
                    ๑) ปฏิบัติกิจกรรมทางวิชาการเพื่อพัฒนาวิชาชีพครูให้ก้าวหน้าอยู่เสมอ                                                 ๒) ตัดสินใจปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ โดยคํานึงถึงผลที่จะเกิดแก่ผู้เรียน                                     
                    ๓) มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนให้เติบโตเต็มตามศักยภาพ                                                                               ๔) พัฒนาแผนการสอนให้สามารถปฏิบัติได้จริงในชั้นเรียน                                                      ๕) พัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ                                              
                    ๖) จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์โดยเน้นผลถาวรที่เกิดแก่ผู้เรียน 
                    ๗) รายงานผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนได้อย่างมีระบบ                                           
                    ๘) ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน                                                                   
                    ๙) ร่วมมือกับผู้อื่นในสถานศึกษาอย่างสร้างสรรค์                                                       
                    ๑๐) ร่วมมือกับผู้อื่นในชุมชนอย่างสร้างสรรค์                                                         
                    ๑๑) แสวงหาและใช้ข้อมูลข่าวสารในการพัฒนา                                                       
                    ๑๒) สร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ในทุกสถานการณ์                                       
           ข้อ ๑๒ ผู้ประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา และผู้บริหารการศึกษา ต้องมีมาตรฐานการปฏิบัติงาน ดังต่อไปนี้                    
                    ๑) ปฏิบัติกิจกรรมทางวิชาการเพื่อพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาให้ก้าวหน้าอยู่เสมอ                     ๒) ตัดสินใจปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ โดยคํานึงถึงผลที่จะเกิดขึ้นกับการพัฒนาของผู้เรียนบุคลากร และชุมชน  
                    ๓) มุ่งมั่นพัฒนาผู้ร่วมงานให้สามารถปฏิบัติงานได้เต็มศักยภาพ                                      
                    ๔) พัฒนาแผนงานขององค์การให้มีคุณภาพสูง สามารถปฏิบัติให้เกิดผลได้จริง                      
                    ๕) พัฒนาและใช้นวัตกรรมการบริหารจนเกิดผลงานที่มีคุณภาพสูงขึ้นเป็นลําดับ                    
                    ๖) ปฏิบัติงานขององค์การโดยเน้นผลถาวร                                                            
                    ๗) ดําเนินการและรายงานผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้อย่างเป็นระบบ         
                    ๘) ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี                                                                         
                    ๙) ร่วมมือกับชุมชนและหน่วยงานอื่นอย่างสร้างสรรค์                                                
                    ๑๐) แสวงหาและใช้ข้อมูลข่าวสารในการพัฒนา                                                  
                    ๑๑) เป็นผู้นําและสร้างผู้นําทางวิชาการในหน่วยงานของตนได้                                 
                    ๑๒) สร้างโอกาสในการพัฒนาได้ทุกสถานการณ์                                            
           ข้อ ๑๓ ผู้ประกอบวิชาชีพศึกษานิเทศก์ ต้องมีมาตรฐานการปฏิบัติงาน ดังต่อไปนี้                           
                    ๑) ปฏิบัติกิจกรรมทางวิชาการเพื่อพัฒนาการนิเทศการศึกษา เพื่อให้เกิดการพัฒนาวิชาชีพทางการศึกษาอย่างสม่ำเสมอ
                   ๒) ตัดสินใจปฏิบัติกิจกรรมการนิเทศการศึกษา โดยคํานึงถึงผลที่จะเกิดแก่ผู้รับการนิเทศ 
                   ๓) มุ่งมั่นพัฒนาผู้รับการนิเทศให้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมจนเกิดผลต่อการพัฒนาอย่างมีคุณภาพ เต็มศักยภาพ                     
                   ๔) พัฒนาแผนการนิเทศให้มีคุณภาพสูง สามารถปฏิบัติให้เกิดผลได้จริง                             
                   ๕) พัฒนาและใช้นวัตกรรมการนิเทศการศึกษาจนเกิดผลงานที่มีคุณภาพสูงขึ้นเป็นลําดับ     
                   ๖) จัดกิจกรรมการนิเทศการศึกษาโดยเน้นผลถาวรที่เกิดแก่ผู้รับการนิเทศ                             
                   ๗) ดําเนินการและรายงานผลการนิเทศการศึกษาให้มีคุณภาพสูงได้อย่างเป็นระบบ            
                   ๘) ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี                                                                         
                   ๙) ร่วมพัฒนางานกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์                                                                
                   ๑๐) แสวงหาและใช้ข้อมูลข่าวสารในการพัฒนา                                                      
                   ๑๑) เป็นผู้นำและสร้างผู้นําทางวิชาการ                                                               
                   ๑๒) สร้างโอกาสในการพัฒนางานได้ทุกสถานการณ์

หมวด ๓
มาตรฐานการปฏิบัติตน
           ข้อ ๑๔ ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ต้องมีมาตรฐานการปฏิบัติตนตามข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยจรรยาบรรณของวิชาชีพ

หมวด ๔
บทเฉพาะกาล
           ข้อ ๑๕ ข้อบังคับนี้ไม่กระทบสิทธิและหน้าที่ของบรรดาผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ที่ใช้มาตรฐานวิชาชีพตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณวิชาชีพพ.ศ. ๒๕๔๘
           ข้อ ๑๖ ให้สถาบันที่ยังปรับปรุงหลักสูตรไม่แล้วเสร็จตามข้อบังคับนี้ ยังคงใช้หลักสูตรตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณวิชาชีพ พ.ศ. ๒๕๔๘ ไปพลางก่อนทั้งนี้ ต้องไม่เกินสามปีหลังจากวันที่ข้อบังคับนี้ใช้บังคับ                                                                              
           ข้อ ๑๗ ผู้ที่สําเร็จการศึกษาตามหลักสูตรที่ใช้มาตรฐานวิชาชีพตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ. ๒๕๔๘ ที่ต้องการขึ้นทะเบียนขอรับใบอนุญาตให้มาขอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตให้แล้วเสร็จภายในห้าปีนับตั้งแต่วันที่สําเร็จการศึกษา 
            ผู้มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษา หรือเทียบเท่า หรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภาให้การรับรองตามขอบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ. ๒๕๔๘ สามารถใช้เป็นคุณวุฒิในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ภายในห้าปีนับแต่วันที่ข้อบังคับนี้ใช้บังคับ 
            ผู้มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการบริหารการศึกษา หรือเทียบเท่า หรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภาให้การรับรองตาข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ. ๒๕๔๘สามารถใช้เป็นคุณวุฒิในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา และผู้บริหารการศึกษาได้ภายในห้าปีนับแต่วันที่ข้อบังคับนี้ใช้บังคับ 
            ผู้มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาโททางการศึกษา หรือเทียบเท่า หรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภาให้การรับรองตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ. ๒๕๔๘ สามารถใช้เป็นคุณวุฒิในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพศึกษานิเทศก์ได้ภายในห้าปีนับแต่วันที่ข้อบังคับนี้ใช้บังคับ
ประกาศ ณ วันที่ ๑๙ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๖
ศาสตราจารย์ไพฑูรย์ สินลารัตน์
ประธานกรรมการคุรุสภา

          แต่มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ การจัดการเรียนการสอนจะมุ่งเน้นมาตรฐานที่ 6 คือการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน  โดยเรื่องที่นำมาเสนอ คือ
เรื่อง ตัวนำและฉนวนไฟฟ้า                                                                 
1. เพื่อให้นักเรียนสามารถทดลองและอธิบายการทดสอบวัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้าและฉนวนไฟฟ้าได้
2. เพื่อให้นักเรียนสามารถจำแนกตัวนำและฉนวนไฟฟ้าได้
3. เพื่อให้นักเรียนมีความสนใจใฝ่รู้หรืออยากรู้อยากเห็น

4. เพื่อให้นักเรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์
สิ่งที่จะสอน
          จะให้นักเรียนทำการทดลองเกี่ยวกับตัวนำและฉนวนไฟฟ้า เเเล้วอธิบายความเเตกต่างของฉนวนไฟฟ้า และตัวนำไฟฟ้า

การนำไปสู่วิทยาศาสตร์
ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้ การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้น ๆ เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
ความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูปพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน  ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม   มีกระบวน การสืบเสาะหาความรู้  สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ดวงอาทิตย์

         ดวงอาทิตย์   (The Sun)   คือดาวฤกษ์ที่อยู่ตรงศูนย์กลางของระบบสุริยะ   มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.4 ล้านกิโลเมตร หรือ 109 เท่าของเส...