จุดหมายการเรียนรู้
(learning Goals) ความปรารถนาอยากเรียนรู้ ความปรารถนาอาจมาจากบุคคล ประสบการณ์
สถานการณ์พิเศษหรืออื่นๆ David Henry Feldman (อ้างถึงในอารี
สัณหฉวี 2546 : 140 อารี สัณหฉวี ผู้แปล ความเก่ง
7 ชนิด ค้นหาและพัฒนาพหุปัญญาในตน กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์
(ร.ส.พ.) ศาสตราจารย์สาขาจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยทัฟต์ เรียก
สิ่งที่จุดประกายความปรารถนาการณ์ตกผลึกนี้ว่า ประสบการณ์ตกผลึก (crystallizing
ezperiences) ประสบการณ์ประทับใจหรือประสบการณ์ตกผลึกนี้จะเป็นประสบการณ์ที่เป็นจุดหักเหของชีวิต
ถ้าความปรารถนาที่จะเรียนรู้เกิดขึ้นหลังประสบการณ์ตกผลึก ก็จะมีการพัฒนาฟูมฟัก Alfred
North Whitehead (อ้างอิงในอารี สัณหฉวี 2546 :
141 ) กล่าวว่าในการพัฒนาฟูมฟักมี 3 ขั้น เรียกว่า
จังหวะของการศึกษา (rhythm of education) ขั้นที่หนึ่ง คือ
ระยะหลงรัก (romance) ระยะนี้จะเป็นความร่าเริง
มีชีวิตชีวาที่จะเรียนรู้ ขั้นที่สอง คือ ระยะของความแม่นยำ (precision) ระยะนี้จะต้องศึกษาฝึกหัดซ้อมให้ถูกต้องแม่นยำและขั้นที่สาม
คือ ระยะของความคล่องแคล่วสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ (generalization) การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้ เป็นแนวทางหนึ่งในการพัฒนาปัญญา
ซึ่งอาจวางแผนเพื่อพัฒนาปัญญาด้านใดด้านหนึ่งมาศึกษาและฝึกหัด
ในการวางแผนพัฒนาปัญญานี้ ผู้ที่ถนัดด้านมิติอาจทำเป็นเส้นเวลาหรือรูปภาพ
ผู้ที่ถนัดด้านมนุษย์สัมพันธ์อาจจะเล่าเรื่องให้เพื่อนสนิทฟัง เป็นต้น
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ดวงอาทิตย์
ดวงอาทิตย์ (The Sun) คือดาวฤกษ์ที่อยู่ตรงศูนย์กลางของระบบสุริยะ มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.4 ล้านกิโลเมตร หรือ 109 เท่าของเส...
-
การจัดการชั้นเรียน ความหมายของการจัดการชั้นเรียน ปราณี สาระจิตต์ ( 2537: อ้างอิงจาก สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ...
-
การประกันคุณภาพการศึกษา พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 48 “ ให้หน่วยงานต้นสังกัด และสถานศึกษา จัดให้มีระบบการประกันคุณภาพ...
-
ข้อสอบ 1. ข้อใดกล่าวถึง หลักการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ไม่ถูกต้อง ก. ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น