การวางแผนการสอน
ความหมายของการวางแผนการสอน
การวางแผนการสอน
คือ
การเตรียมการในการจัดการเรียนการสอนในวิชาใดวิชาหนึ่ง
ตั้งแต่การกำหนดวัตถุประสงค์การคัดเลือกเนื้อหา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
การประเมินผล อย่างมีระบบระเบียบ และเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรในรูปแบบที่เป็นมาตรฐานกำหนด
ความสำคัญของการวางแผนการสอน
- เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
- ช่วยให้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ตรงตามหลักสูตร
- ช่วยให้การสอนบรรลุผลอย่างมีประสิทธิภาพ
- ช่วยทำให้เป็นการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณค่า
- ช่วยให้การสอนดำเนินไปอย่างราบรื่นไม่สับสน
- ช่วยให้ผู้สอนดำเนินการสอนได้ตรงตามเวลาที่กำหนด
- ช่วยให้ผู้สอนสอนได้ตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
- ช่วยให้ผู้สอนมีความมั่นใจในการสอน
- ช่วยให้ผู้สอนมีเอกสารเตือนความจำ
- ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความมั่นใจในการเรียนเกิดเจตคติที่ดีแก่ผู้สอน
1.ความหมายของแผนการสอน
คือ
การเตรียมการสอนเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้าหรือบันทึกการสอน
ซึ่งกำหนดขั้นตอนการสอนที่ครูมุ่งหวังจะให้ผู้เรียนได้เกิดพฤติกรรมการเรียนรู้ในเนื้อหาและประสบการณ์
ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
2.ความสำคัญของแผนการสอน
แผนการสอน คือ
แนวทางในการใช้หลักสูตรของครู ถ้าไม่มีการจัดทำแผนการสอนแล้ว
การใช้หลักสูตรหรือการจัดการเรียนการสอนก็จะเป็นไปอย่างไม่มีจุดหมายปลายทาง
ก่อให้เกิดความเสียเวลาหรือเกิดความบกพร่องในการใช้หลักสูตร
อันจะส่งผลต่อความล้มเหลวของหลักสูตรในที่สุด
3.องค์ประกอบของแผนการสอน
3.1วิชา
หน่วยที่สอน
3.2จุดประสงค์การสอน
3.3เนื้อหา
3.4กิจกรรมการเรียนการสอน
3.5สื่อการเรียนการสอน
3.6การวัดและประเมินผล
4.ขั้นตอนในการเขียนแผนการสอน
4.1ศึกษาและจัดเตรียมทรัพยากรพื้นฐาน
4.2ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรในรายวิชาที่สอน
4.3ศึกษาพื้นฐานผู้เรียน
4.4สำรวจทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมต่าง
ๆ
4.5ย่อเนื้อหา
ย่อยวัตถุประสงค์การเรียนรู้ และจัดคาบเรียนให้เหมาะสมกับการสอน
4.6ศึกษาแนวการสอนจากครูมือครูต่าง
ๆ
4.7เขียนแผนการสอน
5. หลักการเขียนแผนการสอน
5.1ชื่อเรื่อง
หรือชื่อหัวข้อเรื่องย่อย
5.2จำนวนคาบ
5.3สาระสำคัญแนวคิดสำคัญหรือความคิดรวบยอด
-
เป็นประโยคสมบูรณ์และได้ใจความ
-
ใช้คำกะทัดรัดชัดเจนไม่ฟุ่มเฟือย
-
มีใจความตรงกับเนื้อหา
5.4จุดประสงค์ต้องเขียนเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
5.5เนื้อหา
5.6กิจกรรมการเรียนการสอน เช่น ครูบรรยายประกอบการซักถาม
5.7สื่อการเรียนการสอน
5.8การวัดและประเมินผล หลักในการเขียนการวัดและประเมินผล คือ
-
เขียนเรียงตามลำดับวิธีการวัดผลที่ใช้ก่อนหลัง
-
เขียนให้สอดคล้องตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
-
เขียนให้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนการสอน
6.รูปแบบของแผนการสอน
6.1แบบเรียงหัวข้อ
รูปแบบนี้จะเขียนเรียงลำดับหัวข้อก่อนหลังโดยไม่ต้องตีตาราง
6.2แบบกึ่งตาราง รูปแบบนี้จะเขียนเป็นช่องๆตามหัวข้อที่กำหนด
สะดวกในการอ่าน ทำให้เป็นความสัมพันธ์ของแต่ละหัวข้ออย่างชัดเจน
7.ลักษณะของการวางแผนการสอน
7.1การวางแผนการสอนระยะยาว
เป็นการวางแผนการสอนแบบหยาบๆ ตลอดภาคเรียนหรือตลอดปีการศึกษา
7.2การวางแผนการสอนระยะสั้น
เป็นการวางแผนการสอนประจำวันเป็นรายคาบที่ทำการสอนหรือเป็นรายหัวข้อเนื้อหา
ประกอบด้วย
-หัวข้อเรื่อง
-วัตถุประสงค์ทั่วไป
-วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
-เนื้อหาสาระ
-กิจกรรมการเรียนการสอน
-ใบงาน
-การวัดและการประเมินผล
7.3กระบวนการวางแผนการสอน
· ศึกษาหลักสูตร
วัตถุประสงค์ทั่วไป ขอบเขตเนื้อหา
· ศึกษาผู้เรียน
· กำหนดจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
· เลือกวิธีการสอนตลอดจนสื่อการเรียนการสอน
· ดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน
· ประเมินผลการเรียนการสอน
· ศึกษาข้อมูลย้อนกลับเพื่อนำมาปรับปรุงการสอนต่อไป
ลักษณะของแผนการสอนที่ดี
· สอดคล้องกับหลักสูตร
· นำไปใช้สอนได้จริงและมีประสิทธิภาพ
· เขียนอย่างตามหลักการและรูปแบบ
เหมาะสมกับผู้เรียนและเวลาที่กำหนด
· มีความกระจ่าง
ชัดเจน ทำให้ผู้อ่านเข้าใจง่ายและเข้าใจตรงกัน
· มีรายละเอียดมากพอที่จะทำให้ผู้อ่านสามารถนำไปใช้สอนได้
· ทุกหัวข้อในแผนการสอนมีความสอดคล้องสัมพันธ์กัน
8.ข้อคำนึงในการเขียนแผนการสอน
-เขียนให้ชัดเจน
-ใช้ภาษาเขียนที่สื่อความหมายได้เข้าใจตรงกัน
-เขียนให้สอดคล้องสัมพันธ์กันในทุกหัวข้อ
-เขียนให้เป็นระเบียบสะอาดอ่านง่าย
-เขียนในสิ่งที่สามารถปฏิบัติได้จริง
และสอนตามที่ได้วางแผนไว้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น