Marzano & Kendall,
(2007) ได้พัฒนาการจัดกลุ่มพฤติกรรมการเรียนรู้ขึ้นใหม่ แบ่งเป็น 1)
ระบบปัญญา (Cognitive System) 2) ระบบอภิปัญญา (Meta
cognitive System) และ 3) ระบบตนเอง (Self-Knowledge) และได้จำแนกอนุกรมวิธานจุดมุ่งหมายทางการศึกษาเป็น
6 ขั้น
ขั้นที่ 1 การดึงกลับคืนมา (Retrieval) ได้แก่
การระบุข้อความ (Recognizing) การระลึกได้ (Recalling)และลงมือปฏิบัติได้ (Executing)
ขั้นที่ 2 ความเข้าใจ (Comprehension) ได้แก่
การบูรณาการ (Integration) และการทำให้เป็นสัญลักษณ์ (Symbolizing)
ขั้นที่ 3 การวิเคราะห์ (Analysis) ได้แก่ การจับคู่ได้ (Matching) แยกประเภทได้ (Classifying)
วิเคราะห์ ความผิดพลาดได้ (Analyzing Error) ติดตามได้
(Generalizing) และชี้ให้จำเพาะเจาะจงได้ (Specifying)
ขั้นที่ 4 การนำความรู้ไปใช้ (Knowledge
Utilizing) ได้แก่ การตัดสินใจ (Decision Making) การแก้ปัญหา (Problem Solving) การทดลองปฏิบัติ
(Experimenting) และการสืบค้นต่อไปให้เกิดความเข้าใจ
ที่ลึกซึ้ง (Investigating)
ขั้นที่ 5 อภิปัญญา (Meta-cognition) ได้แก่ การระบุจุดหมาย (Specifying Goals) การกำกับติดตาม
กระบวนการ (Process Monitoring) การทำให้เกิดความชัดเจนในการกำกับติดตาม
(Monitoring Clarity) และ
การกำกับติดตามตรวจสอบความถูกต้องชัดเจน (Monitoring Accuracy)
ขั้นที่ 6 การมีระบบความคิดของตนเอง (Self-System
thinking) ได้แก่ การตรวจสอบประสิทธิภาพ (Examining
Efficacy) การตรวจสอบการตอบสนองทางอารมณ์ (Examining
Emotional Response) และการตรวจสอบ (Examining
Motivation)
Marzano,
(2000) ได้นำเสนอมิติใหม่ทางการศึกษา ดังนี้
ตารางที่ 6 มิติใหม่ทางการศึกษาระบบตนเอง
ระบบตนเอง (Self-System)
|
||
ความเชื่อเกี่ยวกับความสำคัญของความรู้
(Beliefs About
the Importance of Knowledge)
|
ความเชื่อเกี่ยวกับประสิทธิภาพ
(Beliefs About Efficacy)
|
อารมณ์ความรู้สึกที่เกี่ยวพันกับ
ความรู้ (Emotions Associated
with Knowledge )
|
ตารางที่ 7 มิติใหม่ทางการศึกษา ระบบอภิปัญญา
ระบบอภิปัญญา (Meta-cognitive System)
|
|||
การบ่งชี้จุดหมาย
(Specifying Learning
Goals)
|
การเฝ้าระวังใน
กระบวนการ
/การนำความรู้ไปใช้
(Monitoring
the Execution Knowledge)
|
การทำให้เกิดความชัดเจน
(Monitoring Clarity)
|
การตรวจสอบควาถูกต้องชัดเจน (Monitoring
Accuracy)
|
ตารางที่ 8 มิติใหม่ทางการศึกษา ระบบปัญญา
ระบบปัญญา (Cognitive System )
|
||||||
การเรียกใช้ความรู้
(Knowledge -Retrieval)
|
ความเข้าใจ
(Comprehension)
|
การวิเคราะห์
(Analysis)
|
การนำความรู้ไปใช้
(Knowledge-Utilizing)
|
|||
การระลึกได้ (Recalling) การลงมือปฏิบัติได้ (Executing)
|
การสังเคราะห์ (Synthesis) การกกำหนดสัญลักษณ์/การเป็นตัวแทน (Representation)
|
การจับคู่ได้ (Matching)แยกประเภทได้(Classifying) วิเคราะห์ความผิดพลาดได้(Analyzing Error) การกำหนดเป็นกฎเกณฑ์ทั่วไป(Generalizing) การกำหนดเฉพาะเจาะจงได้(Specifying)
|
การตัดสินใจ (Decision Making) การแก้ปัญหา (Problem
Solving) การทดลองปฏิบัติ (Experimenting)
การสืบค้นต่อไปให้เกิดความเข้าใจที่ลึกซึ้ง (Investigating)
|
|||
ขอบเขตความรู้ (Knowledge Domain)
|
||||||
ข้อมูล
(Information)
|
ขั้นตอนคิดวิธีการดำเนินการ
(Mental Procedures)
|
ขั้นตอนการลงมือทำ
(Physical Procedures)
|
||||
3) การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
|
หมายถึง
การจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีโอกาสในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในการส่งเสริม
สนับสนุนการเรียนรู้
|
|||||
4) ให้คำแนะนำ ใช้คำถามและมโนทัศน์ล่วงหน้า(Cues, Questions and
Advance Organizes)
|
คือ ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถจดจำใช้และจัดการกับความที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่ศึกษา
|
|||||
5) การแสดงออกโดยภาษากาย (Nonlinguistic Representations)
|
คือ
การส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถนำเสนอและให้รายละเอียดในการแสดงถึงความรู้
|
|||||
6) สรุปความและจดบันทึก (Summarizing and Note taking)
|
หมายถึง
การส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ข้อมูลและจัดการกับข้อมูลโดยการสรุปสาระสำคัญ
และข้อมูลสนับสนุน
|
|||||
7)
มอบหมายงานและให้ปฏิบัติ (Assigning
Homework and Providing)
|
หมายถึง
การให้โอกาสผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติ, ทบทวนและประยุกต์ใช้ความรู้ การสร้างเสริมให้นักเรียนได้เข้าถึงระดับของความเชี่ยวชาญในทักษะหรือกระบวนการที่คาดหวัง
|
|||||
8)
ระบุความเหมือนความแตกต่าง (Identifying Similarities and Differences)
|
หมายถึง
การจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนเข้าใจและสามารถใช้ความรู้
กระบวนการทางปัญญาในการระบุหรือ จำแนกสิ่งที่เหมือนและแตกต่าง
|
|||||
9)
สร้างและทดสอบสมมติฐาน
(Generating and testing Hypotheses)
|
หมายถึง
การจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมนักเรียนเข้าใจและ
สามารถใช้ความรู้และกระบวนการทางปัญญาในการสร้าง และทดสอบสมมติฐาน
|
|||||
Marzano, R., & Kendall,
J.( 2001) นำเสนอระบบอภิปัญญา (Meta cognitive
System) เป็นระบบที่
มุ่งสร้างให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้แบบนำตนเอง (Self - Directed
Learning) ที่มุ่งให้ผู้เรียนควบคุม กำกับ ดูแลการ
ปฏิบัติภาระงานชิ้นงาน ตามเป้าหมายที่กำหนด รวมถึงการตัดสินใจเกี่ยวกับกลยุทธ์
และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การติด
ตามดูแลปรับปรุง ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ วิธีการต่าง ๆ
ตามความจำเป็นและเหมาะสมให้ภาระงานชิ้นงานนั้นลุล่วงตามภารกิจ
ซึ่งสอดคล้องกับการปฏิบัติหน้าที่ครู แนวคิดเกี่ยวกับจุดมุ่งหมายในด้าน cognitive
domain ตามที่มาร์ซาร์โน (Marzano Taxonomy) ได้นำเสนอไว้เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับ Blooms Taxonomy และ
Marzano Taxonomy ได้ดังนี้
ตารางที่ 9 การเปรียบเทียบ Blooms Taxonomy และ Marzano
Taxonomy
จากตารางเปรียบเทียบสรุปว่า วัตถุประสงค์การเรียนรู้ตาม Bloom
Taxonomy ด้าน cognitive domain นั้น Marzano Taxonomy เรียกว่า cognitive
system อีกสองระบบที่เพิ่มขึ้นไม่พบใน Bloom
Taxonomy คือ Meta-cognitive system และ sell system) มาร์ซาโน ได้อ้างถึง
แนวคิดของ Sternberg (Marzano, 1998: 54 - 37)
กล่าวถึงองค์ประกอบสำคัญของระบบอภิปัญญาที่ใช้ในการจัดการตนเอง (organizing) การกำกับติดตาม (Monitoring) การประเมิน (Evaluating) และการควบคุม(regulating) ซึ่งองค์ประกอบของการรู้คิดแบ่ง
ออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ มาร์ซาโน
กล่าวถึงองค์ประกอบสำคัญของระบบอภิปัญญาที่ใช้ในการจัดการตนเอง (organizing) การกำกับติดตาม (Monitoring) การประเมิน (Evaluating) และการควบคุม (regulating) โดยแบ่ง ออกเป็น 4
กลุ่ม ได้แก่
1. การระบุจุดหมายเฉพาะเจาะจง (Goal specification) คือ การกำหนดจุดหมายของชิ้นงาน (the job of the goal) ที่ผู้เรียนตัดสินใจเลือกปฏิบัติ โดยมีการกำหนดผลสำเร็จของงานในแต่ละขั้น
2. การระบุกระบวนการที่ชัดเจน (Process specification) คือ การกำหนดความรู้ ทักษะหรือ กลวิธี
ขั้นตอนกระบวนการเพื่อการบรรลุจุดหมายของชิ้นงานอย่างเหมาะสม
3. การกำกับดูแลกระบวนการ (Process monitoring) คือ การติดตามควบคุมแต่ละกระบวนการแต่ละขั้นตอนในการนำทักษะ
กลวิธีไปใช้สร้างสรรค์งานชิ้นงานอย่างมีประสิทธิผลและมีประสิทธิภาพโดยใช้เวลาและทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
4. การกำกับดูแลการปฏิบัติของตน (Disposition monitoring) คือ เป็นคน ปฏิบัติงานที่เหมาะสม เพื่อให้งานเกิดประสิทธิผลและมีประสิทธิภาพ
เช่น การให้ความสำคัญกับงานมุ่งเน้น ผลผลิตที่มีความถูกต้อง แม่นยำ ความเป็นระบบ
มีแรงจูงใจในการทำงาน มีส่วนร่วมในการทำงาน ฯลฯ
แนวคิดเกี่ยวกับระบบอภิปัญญา (Meta-cognitive system) ของ Marzano กล่าวสรุปองค์ประกอบ
การเรียนรู้ของระบบอภิปัญญาได้เป็น 4 กลุ่ม คือ 1) การกำหนดจุดหมายของการเรียนรู้
(Specifying Learning Goals) 2)
การกำกับติดตามการปฏิบัติของกระบวนการทางปัญญา (Monitoring the Execution
of Knowledge) 3) การดูแลติดตามความชัดเจน
(Monitoring Clarity) และ 4)
การกำกับติดตามให้เกิดความถูกต้อง (Monitoring Accuracy)
แนวคิดการกำหนดวัตถุประสงค์ทางการศึกษาที่อยู่บนพื้นฐานของกระบวนการคิดร่วมกับปัจจัยที่
ส่งผลต่อการคิดของผู้เรียน ซึ่งมิติใหม่ทางการศึกษาที่มาร์ซาโน (Marzano) พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 3 ระบบ ได้แก่ 1)
Self – System คือ
ระบบที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อในตนเองในการปฏิบัติภาระงานชิ้นงานด้วยความ
เต็มใจตั้งใจมีความสุข และมีความมุ่งหวังให้งานเกิดความสำเร็จ 2)
Meta-cognitive System คือ ระบบการ
ควบคุมตนเองให้ปฏิบัติภาระงานชิ้นงาน ที่เกิดขึ้นให้บรรลุผล ด้วยการการกำหนดจุดหมายของการเรียนรู้
(Specifying Learning Goals) การดูแลติดตามการปฏิบัติของกระบวนการทางปัญญา
(Monitoring the Execution of Knowledge)
การดูแลติดตามความชัดเจน
(Clarity) และการดูแลติดตามให้เกิดความถูกต้อง (Monitoring
Accuracy) และ 3) Cognitive System คือ กระบวนการทางปัญญา (Mental Process) ที่จะปฏิบัติ
ภาระงานชิ้นงานสำเร็จลุล่วงไปได้ ซึ่งระบบอภิปัญญา (Meta-cognitive
System) ถือเป็นระบบที่มุ่งสร้างให้
ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้แบบนำตนเอง (Self - Directed Learning) ที่มุ่งให้ผู้เรียนควบคุมกำกับดูแลการปฏิบัติ ภาระงานชิ้นงาน
ตามจุดหมายที่กำหนด รวมถึงการตัดสินใจเกี่ยวกับกลยุทธ์
ยุทธวิธีและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
ตลอดจนการติดตามดูแลปรับปรุงปรับเปลี่ยนกลยุทธ์วิธีการต่างๆ
ตามความจำเป็นและเหมาะสมให้ภาระงาน ชิ้นงานนั้นลุล่วงตามภารกิจ
ซึ่งสอดคล้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้สอน


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น