วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

การเรียนรู้เเบบเชิงรุก (Active Learning)

การเรียนรู้เเบบเชิงรุก (Active Learning)
1. ความหมายของการเรียนเชิงรุก
การเรียนเชิงรุก (Active Learning) คือ การเรียนที่ เน้นให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับการเรียนการสอน กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดขั้นสูง (Higher-Order Thinking) ด้วยการวิเคราะห์สังเคราะห์และประเมิน ค่า ไม่เพียงแต่ฟัง ผู้เรียนต้องอ่าน เขียน ถามคําถาม อภิปรายร่วมกันและลงมือปฏิบัติจริง โดยต้องคํานึงถึง ความรู้เดิมและความต้องการของผู้เรียนเป็นสําคัญ ทั้งนี้ผู้เรียนจะถูกเปลี่ ยนบทบาทจากผู้รับความรู้ไปสู่การมี ส่วนร่วมในการสร้างความรู้
2. หลักการของการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
2.1 ผู้สอนควรทราบว่าผู้เรียนมีความถนัดที่แตกต่างกันและควรทราบความรู้พื้นฐานของผู้เรียน
2.2 ผู้สอนควรสร้างบรรยากาศในการเรียนให้ผู้เรียนกล้าพูด กล้าตอบและมีความสุขทุกการเรียนรู้
3. ลักษณะของการเรียนเชิงรุก
3.1 เป็นการพัฒนาศักยภาพการคิด การแก้ปัญหา และการนําความรู้ไปประยุกต์ใช้
3.2 เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้สูงสุด
3.3 ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดระบบการเรียนรู้และสร้างองค์ความรู้โดยมีปฎิสัมพันธ์ร่วมกันในรูปแบบ ของความร่วมมือมากกว่าการแข่งขัน
3.4 ผู้เรียนได้เรียนรู้ความมีวินัยในการทํางาน การแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบร่วมกัน
 3.5 เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนบูรณาการข้อมูล ข่าวสาร สารสนเทศสู่ทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินค่า
3.6 ผู้สอนเป็นผู้อํานวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเอง
3.7 ความรู้เกิดจากประสบการณ์การสร้างองค์ความรู้และการสรุปทบทวนของผู้เรียน
4. บทบาทของผู้สอนและผู้เรียน
4.1 บทบาทของผู้สอน
 1. จัดให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนการสอน กิจกรรมต้องสะท้อนความต้องการในการ พัฒนาผู้เรียนและเน้นการนําไปใช้ประโยชน์ในชีวิตจริงของผู้เรียน
2. สร้างบรรยากาศของการมีส่วนร่วมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้สอนและเพื่อนในชั้นเรียน 3. จัดสภาพการเรียนรู้ให้มีวิธีการสอนที่ หลาก กิจกรรมการเรียนการสอนที่ท้าทาย ส่งเสริมให้ผู้เรียน มีส่วนร่วม กระตุ้นให้ผู้เรียนประสบความสําเร็จในการเรียนรู้
 4. ผู้สอนต้องใจกว้าง ยอมรับในความสามารถ การแสดงออกและความคิดเห็นของผู้เรียน
4.2 บทบาทของผู้เรียน
1. มีปฏิสัมพันธ์ร่วมมือกับเพื่อนในการสืบค้นหาคําตอบ ด้วยการร่วมอภิปราย ร่วมแลกเปลี่ยน เรียนรู้สรุปข้อความรู้และร่วมนําเสนอ
2. สร้างความรู้และทําความเข้าใจ ผ่านการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปข้อความรู้ที่ได้ด้วย ตนเอง
5. เทคนิค/วิธีการสอนแบบการเรียนเชิงรุก
การจัดการเรียนรู้แบบ Active learning สามารถสร้างให้เกิดขึ้นได้ทั้งในและนอกห้องเรียน รวมทั้ง สามารถใช้ได้กับผู้เรียนทุกระดับทั้ งการเรียนรู้เป็นรายบุคคล การเรียนรู้แบบกลุ่มเล็ก การเรียนรู้แบบกลุ่มใหญ่ การเรียนเชิงรุก มีวิธีการสอนที่หลากหลาย การเลือกใช้วิธีการสอนแบบใดขึ้นอยู่กับลักษณะของเนื้อหาวิชา บุคลิก ของผู้สอน บุคลิกของผู้เรียน รวมทั้งสภาพแวดล้อม จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของอาจารย์มหาวิทยาลัย เกษมบัณฑิต ใช้วิธีการสอนแบบการเรียนเชิงรุกทั้งรายวิชา เฉพาะบางหัวข้อ บางรายวิชาใช้วิธีการสอนแบบการ เรียนเชิงรุกหลากหลายแบบผสมผสานกัน บางรายวิชาใช้วิธีการสอนแบบเดียว ในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ได้มี ความคิดเห็นร่วมกัน KM ได้พบว่าผู้เรียนมีลักษณะที่ เด่นของคณะในด้านของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญพอสรุปได้ดังนี้
 1. การจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เป็นกิจกรรมการสอนที่ผู้สอนนํามาบรูณาการ เป็นที่ เหมาะสมกับกิจกรรมที่ผู้เรียนได้รับประโยชน์สูงสุด เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนเป็นผู้กระทํา(ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง) ด้วยความกระตือรือร้น เช่น ได้คิด เป็นกระบวนการและขั้นตอน และได้มีการค้นคว้า ทดลองทําโครงการ สัมภาษณ์แก้ปัญหาเองได้ในบางครั้งได้ก็ตาม ฯลฯ และได้ใช้ประสาทสัมผัสต่าง ๆ ทําให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง อย่างแท้จริง ผู้สอนทําหน้าที่ เตรียมการจัด บรรยากาศการเรียนรู้จัดสื่อสิ่งเร้าเสริมแรงให้คําปรึกษาและสรุปสาระ การเรียนรู้ร่วมกัน
2. ในรายวิชาที่เกี่ยวกับการปฏิบัติได้เกิดแลกเปลี่ยนเรียนรู้และลงมือปฏิบัติได้จริง ทําให้เกิดทักษะใน การแสวงหาความรู้เห็นความสําคัญของการเรียนรู้และ ผู้เรียนได้เรียนอย่างมีความสุข เป็นความสุข
3. ทําให้ผู้เรียนเป็นคนกล้าคิด กล้าตัดสินใจ แก้ปัญหาเป็น คิดอย่างรอบคอบมีเหตุผล มีวิจารณญาณ ในการคิด มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ที่ข้อมูลในการสร้างงานต่าง ๆ ได้อย่าง เหมาะสม ตลอดจนสามารถแสดงความคิด แสดงออกการเป็นผู้นําและผู้ตาม เห็นออกได้อย่างชัดเจนและมี เหตุผลอันเป็นประโยชน์ต่อการดํารงชีวิตประจําวัน
 สรุปวิธีที่อาจารย์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบการเรียนเชิงรุก ได้แสดงถึงการออกแบบ วิธีการสอนที่เหมาสมกับผู้เรียนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ดังนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ดวงอาทิตย์

         ดวงอาทิตย์   (The Sun)   คือดาวฤกษ์ที่อยู่ตรงศูนย์กลางของระบบสุริยะ   มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.4 ล้านกิโลเมตร หรือ 109 เท่าของเส...